Eximbank không thu khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng

21:50 | 21/03/2024

4,905 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng phải trả thành 8,8 tỷ đồng, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khẳng định: “Không có việc ngân hàng sẽ thu đủ số tiền này”.
Eximbank không thu khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng
Lãnh đạo Eximbank "lấy làm tiếc" trước vụ thẻ tín dụng nợ 8,8 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP HCM chiều ngày 21/3, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) đã chính thức thông tin về vụ việc khách hàng P.H.A nợ tín dụng 8,5 triệu đồng thành nợ 8,8 tỷ đồng sau 11 năm.

Theo ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, thông thường, đối với quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn của Eximbank, cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất lãnh đạo một mức thu lãi, thu phí phù hợp trước khi làm việc với khách hàng. Số phí này phải trình cấp lãnh đạo phê duyệt trước khi báo cho khách hàng.

Tuy nhiên, trong trường hợp của khách hàng P.H.A., cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã rất máy móc, không làm theo quy trình mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc từ khách hàng.

"Sự việc xảy ra, chúng tôi rất lấy làm tiếc" - Phó Tổng Giám đốc Eximbank nói.

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ cho biết thêm, ngân hàng đã tích cực làm việc với khách hàng. Ngày 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ với khách hàng. Eximbank cùng với khách hàng trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên trong thời gian sớm nhất.

“Ngân hàng và khách hàng sẽ thống nhất một số lãi đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên. Không có việc ngân hàng thông báo thu hơn 8 tỷ đồng là sẽ thu đủ số tiền này”, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ nói.

Cũng tại họp báo, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP HCM cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên truyền thông, Thống đốc NHNN đã có văn bản yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, phải làm việc với khách hàng, báo cáo về NHNN cũng như thông tin đến các cơ quan báo chí.

Sau chỉ đạo của NHNN, Eximbank đã làm việc với khách hàng và đã gửi báo cáo bằng văn bản đến NHNN Việt Nam cũng như NHNN chi nhánh TP HCM trong sáng 21/3.

Chia sẻ về cách tính lãi của Eximbank, Giám đốc NHNN cho rằng: "Con số gốc từ 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng 1.000 lần thành 8,8 tỷ đồng, bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý trong việc tính lãi".

Theo ông Tuấn, đây là cách tính lãi kép. Trong tất cả các giao dịch, riêng giao dịch thẻ tín dụng có nhiều đơn vị tính lãi như vậy. Còn với các giao dịch thông thường khác thì quy định không được tính lãi kép.

Về phương hướng sắp tới, NHNN chi nhánh TP HCM sẽ chỉ đạo các chi nhánh, tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, khách hàng. Với các chủ thẻ lâu không giao dịch, lâu không sử dụng, hoặc phát sinh trường hợp tương tự vụ việc nêu trên. Từ đó, ngân hàng kịp thời làm việc với khách hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên.

Bên cạnh đó, trong cung cấp dịch vụ, cung cấp sản phẩm, NHNN chi nhánh TP HCM yêu cầu các ngân hàng tư vấn đầy đủ các nội dung chính các sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời theo quy định của NHNN, khi cung cấp các sản phẩm dịch vụ, các ngân hàng phải công khai biểu phí, chỉ được thu phí theo biểu phí đã công khai.

Ngân hàng cũng cần đảm bảo thông tin kịp thời tới khách hàng liên quan đến số dư, số dư nợ thông qua văn thư, email, tin nhắn, số điện thoại.

Yêu cầu Eximbank sớm làm rõ vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ

Yêu cầu Eximbank sớm làm rõ vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu Eximbank khẩn trương xác minh vụ việc, phải trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội.

P.V