Sức trẻ và cuộc giải phẫu

07:18 | 05/05/2012

493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước đang rất hưởng ứng và tâm đắc với Nghị quyết TW4 (Đại hội XI) của Đảng có nội dung một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Thực chất của Nghị quyết (NQ) là chỉnh đốn, tăng sức chiến đấu của Đảng để hoàn thành tốt hơn sứ mạng lãnh đạo cách mạng ở giai đoạn mới: đẩy mạnh phát triển đất nước trong xu thế hội nhập toàn cầu, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, thực hiện xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh càng tạo được lòng tin nơi nhân dân.

Sở dĩ trong NQ có từ cấp bách bởi công việc trên không thể trì hoãn, cần sự xúc tiến khẩn trương, triệt để. Vì sao phải như vậy? Bởi Đảng đã thấy rõ bên cạnh những thành tựu lớn lao đạt được, còn nhiều yếu kém không nhỏ, đã làm suy yếu, phương hại đến sức mạnh chèo lái con thuyền cách mạng, ít nhiều làm giảm niềm tin của dân.

Xác định tính cấp bách vào thời điểm này, NQ TW4 vạch ra vấn đề rất đúng và rất trúng. Đảng ta cho rằng việc này liên quan đến sự sống còn của mình. Như vậy, đây là vấn đề đặc biệt hệ trọng, chẳng những liên quan đến sự tồn vong của Đảng mà còn là vận mạng của cả dân tộc, bởi giữa Đảng và dân luôn có sự gắn bó hữu cơ, không thể tách rời.

Lịch sử cách mạng qua gần một thế kỷ từ khi Đảng ra đời đã chứng minh điều này. Việc bảo vệ, gìn giữ để tăng sức chiến đấu hiện nay không hề dễ dàng hơn công cuộc giải phóng, giành độc lập, tự do cho dân tộc trước đây. Cấp bách còn bởi vì ngay từ đại hội IV(1976), Đảng đã xác định “xây dựng Đảng là một chiến lược”. Và từ đại hội VI (1986) đến nay, qua 5 kỳ đại hội, lần nào cũng có báo cáo về công tác xây dựng Đảng, nhất là trong nghị quyết TW lần thứ 6, khóa VIII đã thành lập hẳn một bộ phận thường trực để chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai NQ này. Qua mỗi lần như vậy, công tác xây dựng Đảng có chuyển biến nhưng chưa thật vững chắc, chưa đạt yêu cầu như mong muốn, chưa đẩy lùi được tình trạng suy thoái, biến chất về tư tưởng, đạo đức, lối sống ở một bộ phận đảng viên.

Tại NQ TW4 (Đại hội XI vừa qua), Đảng đã rất dũng cảm, thẳng thắn để tự nghiêm khắc nhìn nhận: công tác xây dựng Đảng cần được chỉnh đốn toàn diện, triệt để. Đảng cũng thấy do tác động của mặt trái cơ chế thị trường, đã có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, tha hóa về lối sống cần được giáo dục nghiêm túc. Đó quả là một tín hiệu lạc quan. Phải tự tin ở sức thuyết phục toàn diện của mình, Đảng ta mới có thể tiến hành một cuộc tổng “giải phẫu”. Chỉ những cơ thể khỏe mạnh mới có thể giải phẫu. Người có thể trạng yếu, không dám làm việc này. Đó cũng là sức trẻ, sự sung mãn của Đảng. Tuổi trẻ dễ dàng nhìn thẳng vào sự thật, với nhu cầu luôn muốn vươn lên, hoàn thiện mình, đã sẵn sàng tự thấy những yếu kém để loại trừ, khắc phục.

Trong bối cảnh hiện nay, NQ TW4 như một luồng gió trong lành, tràn đầy sinh khí của tuổi trẻ, đang đem lại một sức sống mới cho toàn Đảng, toàn dân, được tất thảy mọi người phấn khích, đặc biệt là những đảng viên trẻ – thế hệ ra đời sau ngày đất nước ta được trọn vẹn thống nhất, hòa bình.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đảng cũng ở trong xã hội, do nhiều người cách mạng họp lại. Đảng có nhiều ưu điểm, nhưng cũng không tránh khỏi khuyết điểm. Đảng hoan nghênh phê bình, thật thà tự phê bình và kiên quyết sửa chữa…” NQ TW4 chính là quán triệt và thực hiện lời dạy sâu sắc của Người.

Ninh Bình