Sở Y tế Hà Nội: Chết người mới chịu "trảm" Phòng khám Maria

21:53 | 24/07/2012

973 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiều 24/7, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Từ khi đi vào thành lập đến khi bị đình chỉ hoạt động, Phòng khám Đa khoa Maria (số 65-67 phố Thái Thịnh) đã phải chịu nộp 4 lần với tổng số tiền là 42,5 triệu đồng.

Phòng khám Maria liên tục... tái phạm

Tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội vào chiều ngày 24/7, ông Hiền cho hay: Tính đến ngày 20/7, trên địa bàn TP Hà Nội có 2.590 cơ sở hành nghề Y - Y học cổ truyền tư nhân. Trong đó, có 1.882 cơ sở hành nghề y học, gồm 29 bệnh viện, 323 phòng khám đa khoa, 1.356 phòng khám chuyên khoa, 256 cơ sở dịch vụ y tế và 708 cơ sở y học cổ truyền. Đã có 35 cơ sở khám chữa bệnh có yếu tố nước ngoài được cấp phép.

Tuy nhiên, 21 cơ sở đã ngừng hoạt động và gần đây nhất (ngày 16/7), có thêm Phòng khám Đa khoa Maria bị đình chỉ hoạt động. Trong số 13 cơ sở còn lại, có tổng cộng 27 bác sĩ tham gia khám chữa bệnh và giúp việc là người nước ngoài (gồm 7 bác sĩ Trung Quốc và 20 bác sĩ có quốc tịch khác, như: Hàn Quốc, Đức, Ucraina, Nhật Bản...).

Phòng khám Maria, nơi bệnh nhân tử vong trong quá trình điều trị

 

Qua công tác thanh kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2012 của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố chỉ còn 5 cơ sở sử dụng 9 bác sĩ Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh và giúp việc. Đã có 9 cơ sở bị xử phạt với tổng số tiền phạt là hơn 189 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm bị phát hiện như khám chữa bệnh không đúng với phạm vi chuyên môn đã được cấp phép; Người nước ngoài làm công việc chuyên môn chưa được phép của Sở Y tế; Sử dụng dược phẩm chưa được phép của Bộ Y tế cho bệnh nhân hoặc kinh doanh thuốc không còn nguyên bao bì xuất xứ

Riêng Phòng khám Maria đã bị thanh tra Sở Y tế xử phạt 4 lần với tổng số tiền là 42,5 triệu đồng vì các hành vi vi phạm như: Quảng cáo giới thiệu phòng khám không đúng với nội dung đăng ký đã được phê duyệt; Có niêm yết giá dịch vụ nhưng thu tiền cao hơn giá niêm yết và thu tiền một số dịch vụ khi chưa niêm yết giá; Ghi chép sổ khám bệnh không đầy đủ…

Đồng thời với việc phạt tiền các cơ sở có vi phạm hành chính, thanh tra Sở Y tế đã đình chỉ tại chỗ các hành vi vi phạm của các cơ sở, yêu cầu các cơ sở chấn chỉnh, khắc phục ngay các vi phạm. Nếu phát hiện cơ sở tái phạm các hành vi vi phạm đã bị xử phạt, thanh tra Sở sẽ kiên quyết áp dụng mức xử lý hành chính cao nhất theo quy định của pháp luật.

Chỉ người đứng đầu cơ sở  chịu trách nhiệm...?

Bên cạnh đó, tại buổi giao ban, nhiều ý kiến giả thiết cho rằng: Sở Y tế Hà Nội đã nhiều lần tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động của các Phòng khám đa khoa và đã phát hiện sai phạm song không có biện pháp xử lý xử lý nghiêm được xem là một phần nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đáng tiếc tại Phòng khám Đa khoa Maria vừa qua.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Hiền, hoạt động kinh doanh khám chữa bệnh là hoạt động kinh doanh có điều kiện, người đứng đầu cơ sở kinh doanh phải chịu mọi trách nhiệm về hoạt động của cơ sở mình. Trách nhiệm của ngành y tế chỉ là trong hoạt động quản lý và hậu kiểm.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Nguyễn Khắc Hiền

 

Còn Chánh Thanh tra Sở Y tế, ông Nguyễn Việt Cường cho hay: “Lực lượng thanh tra y tế hiện nay rất mỏng. Vậy công tác hậu kiểm có được đảm bảo khi mà các cuộc thanh kiểm tra đều không phát hiện được bác sỹ mang quốc tịch nước ngoài không phép hành nghề. Lúc chúng tôi thanh tra kiểm tra, thường không có bác sỹ người nước ngoài không cấp phép nào hành nghề. Chúng tôi chỉ căn cứ vào sổ sách thăm khám chữa bệnh để đưa ra mức xử phạt hành chính”.

Liên quan đến vụ bệnh nhân tử vong tại Phòng khám Đa khoa Maria, bà Trần Thị Nhị Hà - Trưởng Phòng Hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho hay: Ba bác sĩ người Trung Quốc trực tiếp khám chữa bệnh cho chị Nguyễn Thị Thu Phong đều không được cấp phép. Theo đề nghị của Phòng khám Đa khoa Maria, Sở Y tế đã cấp phép hành nghề cho hai người giúp việc chuyên môn nhằm đảm bảo việc hành nghề có phép. Những người giúp việc này hoạt động theo chỉ dẫn của các bác sỹ chuyên môn.

Theo đó, Phòng khám Đa khoa Maria được cấp phép ngày 30/12/2010. Khi cấp phép, Phòng khám này chỉ có sáu bác sỹ người Việt Nam, không có người giúp việc chuyên môn nào mang quốc tịch Trung Quốc và việc cấp phép hoàn toàn theo đúng thủ tục luật định.

Thiên Minh