Singapore sắp có hệ thống phòng không "khủng" của châu Âu

15:55 | 18/09/2013

967 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Bộ Quốc phòng Singapore đã quyết định mua hệ thống phòng không Aster-30 do công ty quốc phòng châu Âu MBDA sản xuất.

Hệ thống tên lửa phòng không Aster-30

Theo đó, hệ thống Aster-30 khi gia nhập biên chế quân đội Singapore sẽ có nhiệm vụ thay thế các khẩu đội tên lửa HAWK lỗi thời do Mỹ phát triển trước đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nhận định, hệ thống tên lửa đất đối không Aster-30 sẽ giúp bảo vệ nước này trước các mối đe dọa từ trên không bao gồm tiêm kích, trực thăng, thiết bị không người lái (UAV) và vũ khí chính xác cao.

Cũng theo ông Ng Eng Hen, hệ thống Aster-30 đang được triển khai tại Pháp và Ý sẽ cung cấp cho đảo quốc Singapore một lá chắn phòng không rộng đến 70 km. Tuy nhiên, chi phí mua hệ thống phòng không mới và thời điểm bàn giao hoàn toàn được giữ kín.

Hệ thống tên lửa phòng không Aster-30 bao gồm: hệ thống điều khiển hỏa lực; radar đa năng quét điện tử Arabel của hãng Thales; modul đồng nhất và đánh chặn mục tiêu; 4-6 thiết bị phóng thẳng đứng, trong đó mỗi thiết bị phóng được đồng thời 8 tên lửa có điều khiển về phía mục tiêu; 2 xe vận tải tiếp đạn, các tổ đội SAMP/T có thể triển khai cách trạm radar chỉ huy 10 km.

Trong biên chế quân đội Singapore, hiện chỉ có hệ thống phòng không I-HAWK do Mỹ chế tạo đạt tầm bắn khoảng 40km nhưng Singapore lại có chiều dài khoảng 42 km và chiều ngang khoảng 23 km. Ngoài ra, nước này cũng sở hữu hệ thống phòng không tầm ngắn Spyder với tầm bắn 15km.

Singapore cũng có kế hoạch nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu F-16 nhằm hiện đại hóa hệ thống điện tử và kéo dài tuổi thọ của chúng. Bộ quốc phòng Singapore thì đánh giá, máy bay chiến đấu F-35 JSF sẽ là một sự thay thế tiềm năng cho các máy bay chiến đấu cũ của họ.

Là quốc gia có diện tích nhỏ bé ở Đông Nam Á, nhưng nguồn đầu tư cho quốc phòng của Sing lại khiến cho các  nước trong khu vực không thể xem thường. Năm 2013, con số này là 9,79 tỉ USD.

M.Q (Theo DF)