Bầu cử Tổng thống Mỹ trước giờ G:

Sẽ có bất ngờ gì ở phút chót?

10:00 | 05/11/2012

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chỉ còn mấy ngày cuối cùng, các quan sát viên đều tin rằng sẽ không còn bất ngờ gì lớn trong cuộc tranh cử, mà nếu có, chỉ còn bất ngờ ở ngày bầu cử và đêm kiểm phiếu, ngày 6/11/2012.

 

Mitt Romney và Barack Obama, 2 ngày trước bỏ phiếu

Cho đến nay, phải nói là khó có ai dám tin rằng sẽ dự đoán đúng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Không còn tranh luận, không còn thay đổi nào trong chiến lược của hai ban vận động, đa số cử tri đến bây giờ đã có quyết định và những người được xem như còn do dự thì đến giờ này thật ra trong lòng đã sẵn thiên về phía nào khó có gì làm đảo ngược suy nghĩ.

Báo cáo cuối cùng của Bộ Lao động về việc làm và tỷ lệ thất nghiệp ngày 2/11 không có yếu tố nào lớn để Tổng thống Obama hay Thống đốc Romney có thể lập luận thêm ngoài cách và những điều đã nói ra nhiều lần.

Tuy nhiên, cả hai ứng cử viên không để mọi chuyện xảy đến một cách tự nhiên được và mỗi người đều không ngừng những chuyến đi vội vã ghé qua các tiểu bang vẫn được gọi là chiến trường tranh chấp chính, để hy vọng chiếm được con số đại biểu cử tri đoàn quý báu cho tổng số 270 cuối cùng phải đạt tới.

Hầu hết thăm dò dư luận đều ghi nhận Obama và Romney ngang ngửa, chênh lệch một vài phần trăm là hoàn toàn nằm trong sai số, không đủ mang ý nghĩa quyết định. Nhưng Obama rõ ràng có ưu thế hơn, tuy không lớn, ở những tiểu bang sẽ đưa đến con số quyết định 270.

Thăm dò hàng ngày của Reuters/Ipsos hôm 31/10 cho biết hai ứng cử viên ngang nhau 46% trên toàn quốc, nhưng Obama dẫn Romney 3 điểm ở Virginia, 2 điểm ở Ohio và Florida, Ðây là ba tiểu bang quan trọng và tranh chấp gay go nhất. Obama vẫn luôn luôn giữ vững ở Ohio trong khi tiến tới tại Virginia và Florida. Virginia là tiểu bang vẫn thiên về Cộng hòa cho đến năm 2008 và kỳ này Obama có vẻ tiếp tục giữ được. Hai người ngang nhau ở Colorado.

Hãng CBS News nhận định là Obama có lợi thế nắm vững được những tiểu bang lớn như California, New York, Illinois - tính theo đơn vị thì chỉ có 18 tiểu bang trong khi Romney có 23 nhưng là tiểu bang nhỏ ít phiếu đại cử tri, ngoại trừ Texas và Georgia.

Do đó nếu 237 phiếu đại cử tri nghiêng về Obama thì chỉ có 206 nghiêng về Romney.

Giả dụ mọi chuyện sẽ diễn ra như vậy không có bất ngờ nào khác thì ở 9 tiểu bang tranh chấp Obama chỉ cần kiếm thêm 33 trong khi Romney cần tới 64. Ohio, Wisconsin, Iowa, là những nơi Obama có nhiều triển vọng thắng, cung cấp 34 đại cử tri.

Do đó nếu Romney thua tại Ohio thì ông sẽ cần phải thắng ở hầu hết các tiểu bang khác. North Carolina là nơi Romney hy vọng thắng cũng như Florida có thể thắng, tuy nhiên Romney cần giữ được Colorado và Virgnia.

Romney đã cố gắng mở rộng vận động tới Pennsylvania, Michigan và Minnesota mặc dầu thăm dò cho biết Obama hơn hẳn ba tiểu bang này.

Theo Reuters/Ipsos cử tri có vẻ cũng đồng ý với sự lượng giá ấy, cho nên dù ủng hộ người nào, 52% nói Obama sẽ thắng và 32% nói hy vọng Romney thắng.

Còn một bất ngờ cuối cùng là thời tiết ngày bầu cử. Dự báo khí tượng cho biết một đợt bão mùa đông sẽ đến vùng đông bắc đúng ngày này. Chưa thể rõ tình hình nhưng nếu thời tiết quá xấu, số cử tri đi bầu sẽ giảm và Cộng hòa có lẽ đôi chút được lợi.

Th.Long (Theo AP)