Sàn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thu hút hơn 5 triệu giao dịch trong ngày đầu ra mắt

20:59 | 20/07/2023

84 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong ngày đầu tiên khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chính thức đi vào hoạt động, đã có hơn 5 triệu giao dịch được thực hiện. Trong phiên giao dịch này, tổng khối lượng giao dịch trên toàn thị trường đạt 5.052.249 trái phiếu, trong đó có 4.152.249 trái phiếu được thanh toán ngay và 900.000 trái phiếu được thanh toán cuối ngày.
Sàn trái phiếu riêng lẻ: “Cú hích” lớn cho thị trườngSàn trái phiếu riêng lẻ: “Cú hích” lớn cho thị trường
Chính thức khai trương hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻChính thức khai trương hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Tại thời điểm này, thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã ghi nhận 19 mã trái phiếu đăng ký giao dịch, bao gồm 15 mã trái phiếu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB), ba mã trái phiếu của CTCP Sản xuất và Kinh doanh Vinfast, và một mã trái phiếu của CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (TCD).

Sàn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thu hút hơn 5 triệu giao dịch trong ngày đầu ra mắt
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong phiên giao dịch đầu tiên, có tổng cộng 4 mã trái phiếu được giao dịch với 39 lệnh giao dịch của các nhà đầu tư. Trong số này, 38 giao dịch được thực hiện với phương thức thanh toán ngay và chỉ có 1 giao dịch áp dụng phương thức thanh toán cuối ngày.

Tổng giá trị giao dịch của toàn thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt 1.781,34 tỷ đồng, trong đó 1.690,57 tỷ đồng là giá trị thanh toán ngay và xấp xỉ 90,77 tỷ đồng là giá trị thanh toán cuối ngày.

Sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được đánh giá tích cực bởi Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ông nhấn mạnh rằng hệ thống này sẽ tạo kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Việc ra đời hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm phụ thuộc vào tín dụng và đem lại tính minh bạch, công khai cho thị trường.

Tuy nhiên, so với tiềm năng và tương quan, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Ông Phớc so sánh rằng quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Malaysia đạt 56% GDP, Singapore là 38% và Thái Lan là 25% GDP.

Do đó, việc đưa hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào hoạt động được coi là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ huy động vốn và phát triển bền vững cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam. HNX dự kiến sẽ đưa hơn 1.600 mã trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào giao dịch sau khi hệ thống khai trương.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)