Chính thức khai trương hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

16:18 | 19/07/2023

57 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/7, Bộ Tài chính đã tổ chức khai trương hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá việc đưa hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào giao dịch tạo kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý tồn tại thị trường trái phiếu, bảo hiểm, chứng khoánPhó Thủ tướng yêu cầu xử lý tồn tại thị trường trái phiếu, bảo hiểm, chứng khoán
Hơn 160 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ được phát hành trong 5 tháng đầu nămHơn 160 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ được phát hành trong 5 tháng đầu năm
Chính thức khai trương hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Chính thức khai trương hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Bộ trưởng cho biết, hệ thống mới đã giúp cơ quan quản lý thị trường và người dân theo dõi tính công khai và minh bạch của thị trường. Vào cuối năm 2022, dư nợ thị trường đạt khoảng 1,2 triệu tỷ đồng, tương đương 12,6% GDP và 10% tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế. Con số này chỉ ra rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc huy động vốn cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, so với tiềm năng và tương quan, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Ví dụ, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp của các nước như Malaysia đạt 56%, Singapore là 38%, Thái Lan là 25% GDP...

Ông Phớc nhấn mạnh rằng, trong quá trình phát triển, thị trường có một số hạn chế, đặc biệt là việc lợi dụng chính sách thông thoáng để vi phạm công bố thông tin. Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho biết, việc khai trương hệ thống trái phiếu doanh nghiệp chỉ là bước đầu, cần tiếp tục xây dựng và phát triển thị trường phù hợp với mức độ của nền kinh tế, mở rộng tiếp cận quốc tế và nâng cao minh bạch, công khai thông tin doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi cho tất cả các chủ thể tham gia thị trường.

Đối với việc cải thiện thị trường, cần tập trung vào hoàn thiện thể chế chính sách, đảm bảo hoạt động thị trường an toàn và thông suốt, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Về thời gian giao dịch, HNX tổ chức giao dịch trái phiếu riêng lẻ từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, trừ các ngày nghỉ lễ. Thời gian giao dịch cụ thể bao gồm 2 phiên: phiên sáng (từ 9h đến 11h30) và phiên chiều (từ 13h đến 14h45).

Nhà đầu tư muốn tham gia giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phải mở tài khoản giao dịch tại thành viên giao dịch. Nhà đầu tư cần là những chuyên gia chứng khoán có tư cách hợp pháp. Các thành viên giao dịch cụ thể (TPDN) riêng lẻ phải xác định tư cách của nhà đầu tư để đảm bảo tuân thủ quy định.

Được biết, từ tháng 6/2023, hệ thống đã hoàn thành việc thử nghiệm với thành viên và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD). Kết quả kiểm thử cho thấy hệ thống vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu của thành viên về nhập lệnh và tra cứu thông tin, cũng như yêu cầu của HNX về quản lý và vận hành hệ thống.

Dữ liệu giao dịch đã được chuyển đầy đủ, chính xác và thông suốt sang VSD để thực hiện thanh toán. HNX cũng đã tổ chức hai đợt đào tạo cho các thành viên, chuẩn bị cho việc tham gia và sử dụng hệ thống an toàn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng