Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý tồn tại thị trường trái phiếu, bảo hiểm, chứng khoán

16:41 | 13/07/2023

225 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương xử lý thực chất, hiệu quả những tồn tại, bất cập của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm và thị trường chứng khoán; khẩn trương vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 7/2023.
Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét kiến nghị của VASEP về gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sảnPhó Thủ tướng chỉ đạo xem xét kiến nghị của VASEP về gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuyển đổi số ngân hàng cần chuyển đổi cả về tư duy, nhận thức và hành độngPhó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuyển đổi số ngân hàng cần chuyển đổi cả về tư duy, nhận thức và hành động

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã nhấn mạnh các thách thức và khó khăn tiếp tục đối diện với nền kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới, bao gồm tác động từ môi trường quốc tế, áp lực kiểm soát lạm phát, biến đổi khí hậu, thiên tai và tình hình dịch bệnh phức tạp. Các yếu tố này ảnh hưởng đáng kể đến việc đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023, bao gồm cả mục tiêu của ngành Tài chính.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý tồn tại thị trường trái phiếu, bảo hiểm, chứng khoán
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý tồn tại thị trường trái phiếu, bảo hiểm, chứng khoán... Ảnh VGP/Quang Thương

Để đảm bảo mức tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2023, kiểm soát lạm phát khoảng 4,5% như kế hoạch, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo sự cân đối của nền kinh tế, sẽ cần sự nỗ lực và phấn đấu rất lớn từ các Bộ, ngành và địa phương, trong đó có sự đóng góp quan trọng từ ngành Tài chính. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục cập nhật phương án và kịch bản điều hành, và đưa ra những bước đi cụ thể trong thời gian còn lại của năm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung vào xử lý hiệu quả những nhiệm vụ cấp bách, tham gia ý kiến góp ý đối với các chính sách của bộ ngành, và cung cấp thông tin tham mưu kịp thời cho Chính phủ trong việc giải quyết các vấn đề. Ông cũng đề cao tinh thần quyết tâm, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành và địa phương với ngành Tài chính để thực hiện nhất quán phương châm điều hành của Chính phủ và hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về thu, chi ngân sách nhà nước; cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp; cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập; quản lý và sử dụng tài sản công; thực hiện tiết kiệm và chống lãng phí theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội và Chính phủ.

Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các chính sách và giải pháp hỗ trợ về tài khóa, đồng thời đảm bảo an toàn về nợ công, nợ Chính phủ và nợ nước ngoài của quốc gia. Đề nghị sớm báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để xem xét áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu của OECD và ban hành Quyết định giảm 30% tiền thuê đất trong năm 2023.

Tập trung thực hiện hiệu quả các chính sách tài khóa đã ban hành, đặc biệt là chính sách gia hạn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, và kết hợp với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để hỗ trợ nền kinh tế, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, kiểm soát lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế.

Bộ Tài chính cần thực hiện quyết liệt nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước và kiểm soát chặt chẽ việc bội chi theo dự toán Quốc hội đã quyết định. Đồng thời, tiếp tục kiểm soát nợ công trong phạm vi được Quốc hội cho phép, các nghĩa vụ trả nợ dự phòng của ngân sách nhà nước và nợ chính quyền địa phương, nhằm đảm bảo uy tín quốc gia và an ninh tài chính quốc gia, cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay. Triển khai phát hành trái phiếu Chính phủ phù hợp với tiến độ thu, chi và giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả nhất.

Cần triển khai các biện pháp và giải pháp hiệu quả về quản lý, điều hành giá cả, bình ổn giá và thị trường, đặc biệt đối với hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu do nhà nước định giá. Đồng thời, cần tăng cường công tác thông tin, truyền thông để đưa thông tin kịp thời, minh bạch và góp phần tạo sự đồng thuận xã hội trong việc điều hành giá cả và ổn định tâm lý người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần khẩn trương xử lý thực chất và hiệu quả các vấn đề tồn tại và bất cập trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm và thị trường chứng khoán. Nâng cao kỷ luật và kỷ cương tài chính trong lĩnh vực tài chính công, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước và tài sản công, đặc biệt trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng và lãng phí. Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cần rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đặc biệt trong quản lý, kiểm tra chuyên ngành, nhằm giảm chi phí, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp và đẩy nhanh việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, cần khẩn trương vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 7/2023.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính cần tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt trong quản lý hóa đơn điện tử, để đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng