Sa thải ông Miura: Có nhất thiết phải là HLV nội?

13:00 | 29/01/2016

719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
VFF đã sa thải ông Miura trước thời hạn điều này đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam sẽ có HLV mới. Dư luận đồn đoán tiếp theo sẽ là HLV "nội"..
sa thai ong miura co nhat thiet phai la hlv noi
Người hâm mộ hẳn chưa quên HLV Calisto

Sáng 28/1, trong Hội nghị bất thường Ban chấp hành VFF lần thứ 7 tại TP HCM, thường trực ban chấp hành VFF đã quyết định không tái ký hợp đồng với HLV Toshiya Miura. Như vậy, bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục phải đi tìm 1 HLV mới.

Nhiều ý kiến cho rằng đây sẽ là 1 HLV nội. 

Nhưng có vẻ như những nhà làm bóng đá Việt Nam đang quên mất Henrique Calisto, cái tên rất quen thuộc với những ai theo dõi bóng đá nước nhà lâu năm.

Sau khi thống nhất chấm dứt hợp đồng với HLV Miura, Hội nghị ban chấp hành của Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã bắt đầu tính đến phương án sử dụng một HLV nội cho đội tuyển nước nhà.

Bóng đá Việt Nam lúc này không thiếu những huấn luận viên tài năng và có tâm nhưng có điều với tình hình rối ren của bóng đá Việt hiện tại, có lẽ những Hữu Thắng hay Huỳnh Đức, Như Thuần… sẽ không vội vàng ngồi vào một vị trí mà nhiều người vẫn nói vui là “chiếc ghế áp lực nhất thế giới”.

Từ lâu, rất nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà luôn dành tình cảm cũng như sự kính trọng cho HLV Henrique Calisto - một con người người đã dành những điều tốt đẹp nhất để cống hiến cho bóng đá trong hơn 10 năm làm việc tại Việt Nam.

Sau khi dừng bước cùng đội tuyển Việt Nam tại vòng bán kết AFF Cup 2010, HLV Calisto đã nói lời chia tay với bóng đá Việt Nam để tìm kiếm những thử thách mới. Ông tìm kiếm chân trời mới khi đã cảm thấy yên tâm cho con đường phát triển của bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng đã hơn 5 năm kể từ ngày ông xa mảnh đất hình chữ S, bóng đá Việt Nam lại không thể vươn lên 1 đẳng cấp cao hơn như chính ông hằng mong đợi. Thành tích của đội tuyển VN trong những năm qua không có nhiều sự đổi mới mà thậm chí có thời điểm còn thụt lùi nghiêm trọng. Tỉ lệ thuận với đó chính là niềm tin của người hâm mộ cũng đang dần đi tới giới hạn của sự chịu đựng.

Vì thế cái tên Callisto đang nổi lên như là 1 phương án hợp lý nhất cho nhiệm vụ chèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam vượt qua giai đoạn đầy rẫy những khó khăn như thời điểm hiện tại.

Kinh nghiệm là điều mà ông Calisto có thừa. Ông đã từng có 2 nhiệm kỳ là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (2002, 2008-2011) với đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup 2008 ngay trên sân nhà.

Ở cấp độ CLB, trong 7 năm gắn bó với Gạch Đồng Tâm Long An, vị HLV 62 tuổi này cũng giúp cho đội bóng của bầu Thắng trở thành 1 thế lực đáng gờm của bóng đá Việt Nam thời bấy giờ với 2 chức vô địch quốc gia liên tiếp vào các năm 2005, 2006.  

Ngoài các thành tích nổi bật nói trên, điều khiến cho ông chiếm được tình cảm với người hâm mộ chính là tinh thần thi đấu cháy hết mình.

ĐT Việt Nam hay CLB Đồng Tâm Long An dưới sự dẫn dắt của ông có luôn ra sân thi đấu với một lối chơi phóng khoáng, rực lửa nhưng không kém phần hiệu quả.

Thỉnh thoảng chúng ta vẫn hay được thấy Calisto dự khán một vài trận đấu ở V- League trong những năm qua với tư cách của 1 khán giả bình thường. Điều này chứng tỏ ông vẫn luôn cập nhập tình hình, dõi theo từng bước phát triển của bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam đã từng sản sinh ra rất nhiều cầu thủ tài năng dưới bàn tay của ông như Minh Phương, Tài Em, Dương Hồng Sơn, Văn Quyến, Công Vinh… mà phần nhiều trong số họ là thành viên chủ chốt của đội hình vô địch AFF Cup 2008.

Vậy thì không có lý do gì để mà chúng ta không tự tin rằng những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phương, Đông Triều… trong tương lai sẽ trở thành những ngôi sao sáng của đội tuyển quốc gia Việt Nam nếu nhận được sự chỉ dạy của ông.

Quan trọng hơn, nếu có thể mời lại Calisto, VFF sẽ phần nào lấy lại được niềm tin của người hâm mộ trong bối cảnh liên tục xảy ra nhiều vụ bê bối bên trong hậu trường liên đoàn bóng đá Việt Nam. 

Việc tiếp cận với Calisto sẽ không quá phức tạp khi mà HLV có biệt danh “thầy phù thủy” này hiện vẫn chưa tìm được công việc mới sau khi chia tay CLB Bồ Đào Nha Paços Ferreiras.

Về phần Calisto, nếu như nhận được một lời mời nghiêm túc từ các quan chức bóng đá VFF, vị HLV này sẽ khó có thể từ chối việc tái hợp với bóng đá Việt Nam thêm 1 lần nữa.

Đó cũng sẽ là tiền đồ tốt để cho những người học trò cũ của ông như Hữu Thắng, Hồng Sơn, Như Thuần, Phương Nam… có thể học hỏi thêm được những kinh nghiệm quý báu từ người thầy trước khi vận mệnh của bóng đá nước nhà trao vào tay họ.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, vậy tại sao chúng ta không chọn ông – Henrique Calisto?

Quan điểm, ý kiến của bạn về sự việc này như thế nào? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách gửi bình luận ở bên dưới bài viết hoặc gửi vào Email [email protected].

Chúng tôi sẽ biên tập và trả nhuận cho những quan điểm, ý kiến được đăng tải.

Vì mục tiêu phát triển bóng đá Việt Nam. PetroTimes rất mong nhận được sự quan tâm của bạn đọc.

sa thai ong miura co nhat thiet phai la hlv noi HLV Miura - Chúc mừng ông đã bị sa thải
sa thai ong miura co nhat thiet phai la hlv noi VFF 'bổn cũ soạn lại' trong vụ sa thải HLV Miura
sa thai ong miura co nhat thiet phai la hlv noi VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Miura
sa thai ong miura co nhat thiet phai la hlv noi Hôm nay quyết định vận mệnh HLV Miura

Thế Anh