Rao bán không thành, IS hành quyết con tin

10:58 | 19/11/2015

1,401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn hai tháng rao bán các con tin người Na Uy và Trung Quốc, hôm qua nhóm khủng bố IS đã thông báo hành quyết những con tin trên.
tin nhap 20151119105538
Hai con tin người Na Uy (trái) và Trung Quốc bị IS hành quyết

Trong một tuyên bố được đăng trên tạp chí trực tuyến Dabiq của IS ngày 18/11, IS khẳng định đã xử tử hai con tin Ole Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, người Na Uy, và Fan Jinghui, 50 tuổi, người Trung Quốc.

Tuy nhiên IS không nói rõ thông tin về thời gian cũng như địa điểm hai con tin này bị hành quyết. Một chú thích cho biết hai người này đã "bị hành quyết sau khi bị những quốc gia và tổ chức dị giáo bỏ rơi".

Hiện chưa rõ con tin người Trung Quốc, một nhà tư vấn tự do, bị bắt như thế nào và ở đâu. Còn con tin Grimsgaard-Ofstad, được AP mô tả là một sinh viên cao học ngành triết học chính trị, bị bắt trong khi đang đi du hành xuyên Syria vào tháng 1/2015. Trong nội dung cuối cùng đăng trên Facebook của mình vào cuối tháng đó, ông ta cho biết đã đến thành phố Idlib, trên đường tới Hama.

Vào tháng 9/2015, Na Uy không có kế hoạch trả tiền chuộc để con tin được phóng thích.

Phản ứng trước thông tin trên, Thủ tướng Na Uy nói vụ IS giết hại một công dân Na Uy là một "hành động man rợ". "Không có lý lẽ nào biện minh cho sự đối đãi mà người đồng hương của chúng ta phải chịu đựng. Không phải trong tôn giáo hay hệ tư tưởng. Đây là một vụ sát nhân máu lạnh"- Thủ tướng Erna Solberg nói.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi sáng 19/11 xác nận: "Công dân Trung Quốc Fan Jinghui đã bị tổ chức khủng bố IS bắt cóc và giết hại tàn nhẫn. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và thân nhân người bị hại".

 

Th.Long

Theo AFP. AP, Reuters