Con tin kể lại 50 ngày sống trong hầm ngầm của Hamas

20:50 | 28/11/2023

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giường là ghế nhựa, bữa ăn gồm bánh mì và cơm, đợi hàng giờ đồng hồ để sử dụng phòng tắm là một phần trong những trải nghiệm của các con tin trong gần 2 tháng bị Hamas giam giữ.
Con tin kể lại 50 ngày sống trong hầm ngầm của Hamas - 1
Con tin đoàn tụ với gia đình sau khi được Hamas trả tự do (Ảnh: Getty).

Gần hai tháng kể từ sau cuộc tập kích ngày 7/10 của lực lượng Hamas vào biên giới Israel, hầu hết các con tin được phóng thích đều đã dần trở về trạng thái ổn định.

Gần 70 người trong số hơn 200 con tin mới được trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas trong 4 ngày qua. Mặc dù thông tin về điều kiện sống khi bị giam cầm của họ đã được kiểm soát chặt chẽ nhưng một số thân nhân dần tiết lộ một số câu chuyện.

Merav Raviv có 3 người thân được Hamas trả tự do ngày 24/11. Cô cho biết họ chỉ được cấp phần ăn gồm cơm, bánh mì ít ỏi và mỗi người đã sụt gần 7kg chỉ sau 50 ngày.

Raviv nói những người thân của cô kể lại rằng họ đã ngủ trên những hàng ghế nhựa xếp sát nhau trong một căn phòng giống quầy tiếp tân. Chuyện vệ sinh còn tệ hơn khi họ phải đợi hàng giờ mới có thể sử dụng nhà tắm.

Adva Adar, cháu của con tin Yaffa Adar, 85 tuổi, chia sẻ những thông tin tương tự về bà của mình. "Bà tôi đếm những ngày mình bị giam cầm, rồi bà biết rằng bà đã ở đó 50 ngày", Adar kể.

Gia đình Adar đều đã thiệt mạng trong vụ tập kích ngày 7/10 còn bà của cô bị bắt làm con tin. Cảm xúc của bà cụ vô cùng phức tạp khi ngày được trả tự do cũng là ngày nhận ra rằng ngôi nhà của mình chỉ còn là đống đổ nát.

"Đối với một bà lão đã 85 tuổi, họ chỉ trông mong vào ngôi nhà, nơi có những kỷ niệm, nơi nuôi dạy con cái. Bà tôi mất hết, và bà phải bắt đầu lại tất cả ở cái tuổi này. Điều này thực sự rất khó khăn", Adar giãi bày.

Trái ngược với một số con tin khác, bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, cho biết những nạn nhân trong vụ bắt cóc được đối xử tử tế và chăm sóc y tế đầy đủ, bao gồm cả thuốc men. Các lính canh giữ điều kiện sinh hoạt sạch sẽ và khẩu phần một bữa mỗi ngày gồm pho mát, dưa chuột và bánh pita giống các con tin.

Sau khi được thả, bà Lipschitz đã miêu tả đường hầm trải dài dưới Gaza, nơi bà bị giam giữ, giống một mạng nhện. "Những người bắt giữ nói với chúng tôi rằng họ là những người tin vào Kinh Qur'an và sẽ không làm tổn thương chúng tôi", nhân chứng 85 tuổi chia sẻ.

Bên cạnh sức khỏe thể chất, các bác sĩ còn cảnh báo về những tổn thất tâm lý nặng nề mà những nạn nhân có thể gặp phải sau thời gian bị giam cầm. Tuy nhiên, chỉ một số người gặp phải tình trạng này, còn lại đa số đều đã có thể đi lại và nói chuyện bình thường.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, trong 50 ngày kể từ khi các con tin bị bắt giữ, Israel đã oanh tạc Dải Gaza bằng các cuộc tập kích cả trên bộ và trên không khiến ít nhất 16.000 người Palestine thiệt mạng.

Theo lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày, lực lượng Hamas đã trả tự do cho tổng cộng 69 con tin gồm công dân của nhiều nước khác nhau, trong khi Israel phóng thích 150 tù nhân Palestine. Hai bên đã nhất trí gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 2 ngày để có thêm nhiều con tin được trả tự do.

Theo Dân trí

Israel và Hamas có thể Israel và Hamas có thể "vũ khí hóa" nước biển để đối phó lẫn nhau?
Đường trở về nhà đầy khó khăn của tù nhân Palestine được trả tự doĐường trở về nhà đầy khó khăn của tù nhân Palestine được trả tự do