Quốc gia châu Phi đầu tiên trên bờ vực vỡ nợ vì Covid-19

09:58 | 17/10/2020

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất đồng lớn thứ hai của châu Phi, Zambia, thừa nhận họ không thể đáp ứng các khoản thanh toán của mình và sẽ tuyên bố vỡ nợ nếu các chủ nợ từ chối yêu cầu hoãn nợ của họ.
1123-fbb62f3c-e822-11e9-8a10-b9721f28293e-image-hires-182713

Zambia, nhà sản xuất đồng lớn thứ hai của châu Phi, đang chuẩn bị trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên tuyên bố vỡ nợ sau cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra, Financial Times đưa tin.

Nước này, đang cố gắng tái cơ cấu khoản nợ nước ngoài 12 tỷ USD, sẽ tuyên bố vỡ nợ nếu các nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu trị giá 3 tỷ USD từ chối yêu cầu đình chỉ thanh toán nợ. Các chủ nợ sẽ quyết định vào tuần tới có chấp nhận hay không yêu cầu của chính phủ Zambia về việc hoãn trả lãi suất trong sáu tháng. Tuy nhiên, các chủ nợ nói rằng họ dự định sẽ từ chối đề xuất.

"Nếu Zambia không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ [...], nước cộng hòa này [...] sẽ không thể thanh toán và do đó, sẽ không thể ngăn chặn được việc tuyên bố vỡ nợ», Bộ Tài chính Zambia nói.

Sự chần chờ trong việc chấp nhận hoãn nợ của các chủ nợ một phần xuất phát từ thực tế là không phải tất cả đều được đối xử bình đẳng. Các chủ nợ đã phàn nàn rằng Zambia đã không tiết lộ đủ thông tin về các khoản nợ và kế hoạch kiểm soát tài chính của mình.

"Hai mối quan tâm lớn của chúng tôi là thiếu sự rõ ràng về việc xóa nợ mà họ đang nhận được từ các chủ nợ khác và thiếu một khuôn khổ tài khóa trung hạn để thu hồi khoản nợ một cách bền vững", Kevin Daly, giám đốc quỹ tại Aberdeen Standard Investments và là thành viên của ủy ban trái chủ Zambian cho biết.

"Chính phủ đã không đưa ra bất kỳ khuôn khổ trung hạn đáng tin cậy nào giải thích cách quốc gia có ý định giải quyết tình trạng mất cân bằng kinh tế vĩ mô lâu dài của đất nước và khôi phục tính tin cậy", một nhà đầu tư quỹ đầu cơ giấu tên cho biết.

Virus Corona còn che giấu những sự thật nào?Virus Corona còn che giấu những sự thật nào?
44 ngày không lây nhiễm nCoV cộng đồng44 ngày không lây nhiễm nCoV cộng đồng
Vắc xin Covid-19 thử nghiệm của Trung Quốc giá 60 USDVắc xin Covid-19 thử nghiệm của Trung Quốc giá 60 USD

Nh.Thạch

RT