Virus Corona còn che giấu những sự thật nào?

07:00 | 17/10/2020

184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 10 tháng thế giới sống chung với viruscorona tính từ khi Vũ Hán báo động, đến nay Covid-19 vẫn còn nhiều ẩn số chưa có giải đáp.
0344-covid-19-3-1051

Tuy đạt nhiều tiến bộ trong các công trình nghiên cứu viruscorona, biết cách siêu vi lây nhiễm và xét nghiệm truy tìm, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn bao trùm, siêu vi còn giấu nhiều sự thật. Vào lúc bắc bán cầu sắp qua mùa đông, câu hỏi then chốt là liệu SARS-Cov-2 có thích nghi với thời tiết như siêu vi cúm lây lan qua đường khí quản, trở lại mỗi năm khi trời băng giá? Tổng kết kiến thức của y khoa về siêu vi gây đại dịch Covid-19, các nhà khoa học cho rằng nguy cơ nhân loại phải sống chung với dịch còn dài.

Vấn đề là ngay trong giới khoa học cũng không đồng ý với nhau. "Người cho là siêu vi sẽ lây nhiễm dễ dàng hơn, kẻ thì nói ngược lại". Tuần báo Le Temps của Thụy Sĩ trích nguyên văn câu trả lời của bà Valéria Cagno, chuyên gia siêu vi trùng học, đại học Genève để minh họa: "Không thể xác quyết là mùa đông sẽ ảnh hưởng như thế nào trên virus corona chủng mới". Nhưng có một thực tế là SARS-Cov-2 không theo mùa như siêu vi cúm vì Covid-19 vẫn hoành hành ở Tây Ban Nha, ở miền nam nước Pháp, trong mùa hè. Một báo cáo của Trung Quốc hồi tháng 5/2020 lại cho rằng nhiệt độ lý tưởng cho siêu vi truyền nhiễm là 6,3°C. Thẩm định này không dựa trên cơ sở vững chắc do không thể biết bệnh nhân bị lây lúc nào, ở đâu để có thể liên kết nhân quả với thời tiết.

Hai thông số khác cũng ảnh hưởng lên tỷ lệ lây lan rất khó liên kết hoạt động của siêu vi với thời tiết lạnh: một là mùa đông, ít mặt trời, cơ thể giảm sinh tố D và do vậy bị giảm khả năng miễn dịch nên dễ bị bệnh truyền nhiễm. Trời mùa đông lạnh nên ai cũng thích sinh hoạt trong nhà do vậy siêu vi dễ dàng ở từ người này truyền qua người kia.

Nếu quan sát vùng nam bán cầu vừa ra khỏi mùa đông, Achentina, Chilê và Úc bị thiệt hại khá nặng về nhân mạng do cúm mùa đông. Nhưng Úc ít ca lây nhiễm hơn hết và cũng giảm nhiều so với năm trước: 21.000 thay vì 247.000. Nhưng ở đây phải đặt thêm câu hỏi: phải chăng yếu tố vệ sinh dịch tể áp dụng ở mỗi nước đưa đến kết quả khác nhau và không thể quy cho thời tiết?

Nói tóm lại, trong lúc chưa có vắc-xin hiệu nghiệm, cách tốt nhất để phòng bệnh là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn trong lúc giao tiếp. Bởi vì điều mà chúng ta có thể xác quyết là những giọt bài tiết li ti từ trong phổi thải ra là vec-tơ chuyên chở siêu vi. Đeo khẩu trang là bảo vệ mình và bảo vệ cho người khác.

Chân lý duy nhất sau 10 tháng sống chung với Covid-19: Trong bối cảnh bi quan phải còn sống chung với dịch dài dài, có một lý do để hy vọng. Đó là “nhờ” đại dịch mà giới khoa học gia trên thế giới chia sẻ kết quả nghiên cứu. Tuy chưa đầy đủ nhưng rất có thể đây là bước đầu của một nền khoa học mở, chia sẻ dữ liệu, truy cập thông tin miễn phí. Trong thời đại tràn ngập những thuyết âm mưu, bước đột phá này không làm hại ai cả.

Chuyên gia Nga đề xuất cách tiêu diệt virus corona nhanh gọn lẹChuyên gia Nga đề xuất cách tiêu diệt virus corona nhanh gọn lẹ
Khí ozone có thể vô hiệu hóa virus Corona?Khí ozone có thể vô hiệu hóa virus Corona?
Malaysia phát hiện chủng virus gây bệnh Covid-19 lây nhiễm gấp 10 lầnMalaysia phát hiện chủng virus gây bệnh Covid-19 lây nhiễm gấp 10 lần
EU lên tiếng về nghi vấn virus corona từ châu Âu gây ra ổ dịch ở Bắc KinhEU lên tiếng về nghi vấn virus corona từ châu Âu gây ra ổ dịch ở Bắc Kinh

Nh.Thạch

AFP