Quay lưng lại với khí đốt của Nga, nói dễ làm khó!

14:18 | 12/09/2023

3,977 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là một phần của lệnh trừng phạt chống lại Nga, các nước thuộc Liên minh châu Âu đã tuyên bố rằng họ sẽ giảm nhập khẩu khí đốt của Nga cho đến năm 2027. Tuy nhiên, những dữ liệu mới về thị trường năng lượng cho thấy một trở ngại lớn cho việc thực hiện kế hoạch này.
Quay lưng lại với khí đốt của Nga, nói dễ làm khó!
Một tàu chở LNG của Nga

Cuối tuần trước, bà Teresa Ribera, Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha, tiết lộ rằng EU hiện không xem xét lệnh cấm ngay lập tức đối với việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga. Một quan điểm đi ngược lại nội dung thông báo trước đó nhằm chấm dứt một cách dứt khoát việc nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Nhà lãnh đạo giải thích rằng tình trạng này xuất phát từ những nghi vấn về hậu quả tiềm tàng của một đợt tăng giá năng lượng mới. Đồng thời nhắc lại rằng sự tăng vọt giá năng lượng năm ngoái đã khiến các nước nhập khẩu trong khu vực cảm thấy quan ngại.

Quan chức này cho biết: “Có một cảm giác lo lắng và e ngại ở châu Âu khi chúng ta nhớ đến cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái”. Cảm giác lo ngại này được chứng minh bằng việc mua khí đốt không kiểm soát của Nga hiện nay, trái với lộ trình ngừng nhập khẩu.

Quay lưng lại với khí đốt của Nga, nói dễ làm khó!
Các tuyến đường xuất khẩu năng lượng tư Nga sang châu Âu

Sau lệnh trừng phạt vào năm 2022, nhập khẩu đã giảm đáng kể, ảnh hưởng đến doanh thu của Nga. Nhưng từ tháng 1 đến tháng 7/2023, chúng đã tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý là EU đã cấm nhập khẩu dầu thô của Nga và các sản phẩm liên quan bằng đường biển.

Từ giờ trở đi, không có gì chắc chắn về lịch trình đã định sẵn nữa. Bà Ribera cũng thừa nhận về khả năng có lệnh cấm nhập khẩu LNG của Nga trong tương lai. “Tôi cho rằng sớm hay muộn, nếu tình hình ở Nga và Ukraine không thay đổi thì lệnh cấm như vậy có thể có hiệu lực. Hiện tại, sau sự hỗn loạn năm ngoái, Ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên mong muốn quan sát diễn biến tình hình để tránh bất kỳ sự bất ổn nào có thể xảy ra”, bà Ribera cho biết.

Chiến lược xoay trục của Turkmenistan đe dọa sự thống trị khí đốt của NgaChiến lược xoay trục của Turkmenistan đe dọa sự thống trị khí đốt của Nga
Ukraine không muốn gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt của NgaUkraine không muốn gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt của Nga
Giá khí đốt của EU vẫn còn nguy cơ tăng vọt trong mùa đông nàyGiá khí đốt của EU vẫn còn nguy cơ tăng vọt trong mùa đông này

Anh Thư

AFP