Quảng Nam: Ba người chết do nhiễm vi khuẩn bạch hầu

14:44 | 15/07/2015

1,695 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam xác nhận, Viện Paster Nha Trang vừa có kết quả xét nghiệm cho biết bệnh vi khuẩn bạch hầu xuất hiện trở lại tại địa phương.

Những vi khuẩn đáng sợ trên điện thoại di động

Những vi khuẩn đáng sợ trên điện thoại di động

Những công bố của một nghiên cứu của tiến sĩ Simon Park, một giáo sư chuyên ngành vi trùng học tại Đại học Surrey (Anh) mới đây cho thấy hình ảnh của hàng triệu con vi khuẩn luôn hiện diện trên thiết bị di động cầm tay mà bạn sẽ không thể nhìn thấy bằng mắt thường thực sự đáng sợ.

Quảng Nam: Ba người chết do nhiễm vi khuẩn bạch hầu
Người dân xã Phước Lộc

Sáng ngày 15/7, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hai – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 9/7 cán bộ y tế thôn bản của xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) có thông tin về một số trường hợp mắc bệnh tại thôn 8B và 8A. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn đã cử cán bộ đi vào kiểm tra thực tế và có báo cáo nhanh cho UBND huyện và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Chiều ngày 9/7, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cử đoàn công tác đi lên nơi phát hiện bệnh để nắm tình hình, kiểm tra.

Ngày 10/7, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cùng Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn trực tiếp dẫn đoàn công tác đi vào thôn 8B và 8A của xã Phước Lộc. Sau khi kiểm tra thực tế, tính đến thời điểm này có 13 người dân (là đồng bào dộc tộc thiểu số Bh’noong) có các triệu chứng như sốt, sưng hạch vùng cổ họng, viêm phù nề vùng họng, ăn uống khó khăn…

Ông Nguyễn Văn Hai cho biết: Ngày 9/7 phát hiện một trường hợp chết tại nhà, còn 2 trường hợp nặng chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị, nhưng một người chết tại bệnh viện vào ngày 11/7. Một trường hợp nặng quá được chuyển về lại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn và chết vào ngày 12/7. Như vậy, đến nay chỉ có 3 người chết, chứ hoàn toàn không có chuyện có 6 người chết như một số báo đã thông tin gây hoang mang cho người dân địa phương.

Ngay sau đó, Sở Y tế Quảng Nam đã lấy mẫu bệnh phẩn của 13 người có triệu chứng như trên gửi vào Viện Paster Nha Trang để làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy, có 6 trường hợp âm tính, chỉ có một trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu là Hồ Văn Béo (25 tuổi ở thôn 8B, xã Phước Lộc). Trong đó, 3 người chết gồm: Hồ Thị Nẩy (tử vong tại nhà), Hồ Thị Viên và Hồ Văn Qúy (đều tử vong tại bệnh viện) xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, nghĩa là không bị vi khuẩn bạch hầu. Hiện, bệnh nhân Béo đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn. Sức khỏe đã tốt, chỉ chờ ngày xuất viện về nhà.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hai cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ cán bộ y tế thôn bản, ngành y tế đã cử một đoàn công tác túc trực 24/24 tại địa bàn xảy ra bệnh để giám sát chặt chẽ, phun thuốc khử trùng, dập dịch, tuyên truyền cho người dân hiểu biết về bệnh và giữ vệ sinh chung. Bệnh vi khuẩn bạch hầu này lâu lắm mới có trở lại tại tỉnh Quảng Nam, chứ hàng chục năm nay không thấy xuất hiện.

Vùng xảy ra bệnh vi khuẩn bạch hầu thuộc vùng có điều kiện kinh tế khó khăn nhất của huyện Phước Sơn là nơi tiếp giáp với tỉnh Kon Tum. Tất cả 13 bệnh nhân đều có triệu chứng sốt, sưng hạch vùng cổ họng, viêm phù nề vùng họng, ăn uống khó khăn…

Vi khuẩn bạch hầu là bệnh lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp, khoảng cách gần.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết thêm, sau khi công bố kết quả xét nghiệm thì Viện Paster Nha Trang đã cử đoàn công tác trực tiếp ra Quảng Nam để phối hợp cùng với Sở Y tế đi kiểm tra thực tế tại nơi xảy ra bệnh, đồng thời làm việc với ngành để lên phương án phòng chống, dập dịch bệnh nhanh nhất, không cho bệnh lây lan trên diện rộng.

Danh sách 13 trường hợp mắc bệnh cùng triệu chứng

Hồ Thị Nẩy (26 tuổi), Hồ Thị Viên (17 tuổi), Hồ Văn Xíu (45 tuổi), Hồ Văn Vương (7 tuổi), Hồ Văn Béo (25 tuổi), Hồ Văn Lý (18 tuổi), Hồ Văn Xé (21 tuổi), Hồ Văn Qúy (16 tuổi), Hồ Thị Đãi (2 tuổi), Hồ Thị Váo (31 tuổi), Hồ Văn Quyền (14 tuổi), Hồ Văn Đạt (14 tuổi) và Hồ Thị Nem (9 tuổi) đều ở xã Phước Lộc.

P.Đ