Quán phở, quán bia “vô tư” chiếm Công viên Thống Nhất

08:14 | 08/11/2011

689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công viên Thống Nhất được người dân thủ đô ví von như một ốc đảo giữa lòng Hà Nội với biết bao xe cộ, khói bụi và sự ồn ã. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ốc đảo này đang bị xâm lấn bởi những quán ăn, quán giải khát…

Dao một vòng quanh công viên mọi người sẽ được chứng kiến cảnh các hàng quán kể trên hoạt động nhộn nhịp tói mức nào. Có mặt tại Công viên Thống Nhất vào một sáng cuối tuần, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi, đó là một dãy những hàng phở, bún ốc, bún mọc nằm san sát bên lối cổng vào trên đường Trần Nhân Tông. Thoáng nhìn, nếu không có hình ảnh mất cái đu quay, mấy chiếc cầu trượt cho bé, hẳn tôi sẽ liên tưởng đó là dãy quán ăn thưởng xuất hiện nơi vỉa hè Hà Nội.

Khách vào công viên chơi, ghé qua làm dăm ba cốc bia ngay giữa công viên.

Anh Lê Hữu Việt, một người dân sinh sống ở phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng vẫn có thói quen ngày hai buổi vào công viên rèn luyện sức khỏe, bức xúc phản ảnh: “Tôi sống gần công viên này hơn 50 năm. Những năm trước công viên thanh bình và trong lành. Vào buổi sáng, có rất nhiều người dân sống quanh khu vực vào công viên để tập thể dục, thế nhưng bây giờ không biết từ đâu mà ngay giữa công viên có 3 – 4 quán phở, rồi quán bia, quán trà đá mọc lên xâm lấn không gian chung của công viên, khiến chúng tôi rất ức chế”.

Khách vào người thì uống bia, người thì ăn phở.

Theo quan sát của chúng tôi, để phân chia phần diện tích đất được kinh doanh, các chủ hộ đã cắm cọc, chăng dây, ngăn lối đi giữa các quán. Thêm vào đó là vô vàn rác thải như giấy ăn, các loại vỏ chai, hộp, đồ ăn thừa, xỉ than bếp lò… vương vãi khắp nơi, khiến cảnh quan Công viên Thống Nhất bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những chiếc bếp lò nghi ngút khói bốc lên giữa công viên.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, các quán ăn này hoạt động gần như cả ngày. Buổi sáng thì phục vụ ăn sáng cho người dân vào đây tập thể dục, sau đó thì chuyển sang phục vụ cho du khách vào công viên thăm quan. Chưa hết, số hàng quán kể trên còn mọc lên ngay sát khu vui chơi của trẻ em. Do vậy mà không ít trường hợp đã không dám lại gần khu vực vui chơi, vì sợ chủ quán la mắng.

Để có chỗ bán hàng, chủ quán vô tư kê bàn ghế vào khu vui chơi của trẻ em.

Có điều thật khó hiểu, vì sao các quán ăn này lại có thể qua cổng, khi mà các cổng vào của Công viên Thống Nhất được canh giữ bởi hàng chục nhân viên bảo vệ. Điều này chỉ có thể được lý giải, đây là chủ trương cho mở các hàng ăn, quán giải khát trong công viên của lãnh đạo đơn vị quản lý hoặc đã có sự “bắt tay” giữa các bảo vệ và các chủ hàng quán kinh doanh.

Qua tìm hiểu thì Công viên Thống Nhất thuộc sự quản lí của Xí nghiệp Dịch vụ Văn hóa và Phục vụ công cộng quản lý (thuộc Công ty TNHH một thành viên Công viên Thống Nhất). Xí nghiệp này nằm ngay trong khuôn viên của công viên. Phải chăng, các quán phỏ, quán bia mọc lên như vậy là đúng với quy định hay sao mà vô tư như chỗ không người…?

Thiên Minh