Phương Tây siết trừng phạt, hoạt động thanh toán cho xuất khẩu dầu Nga gặp khó

09:40 | 28/03/2024

2,420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đang chứng kiến ​​sự chậm trễ trong thanh toán cho xuất khẩu dầu của mình khi các ngân hàng ở các đối tác thương mại lớn của họ, bao gồm Trung Quốc, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang xem xét kỹ lưỡng các giao dịch để cảnh giác với các lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn của Mỹ.
Phương Tây siết trừng phạt, hoạt động thanh toán cho xuất khẩu dầu Nga gặp khó

Các công ty dầu khí của Nga đang gặp khó khăn trong việc thu các khoản thanh toán cho xuất khẩu của họ đúng hạn, do đó làm trì hoãn các khoản thanh toán sử dụng ngân sách nhà nước Nga.

Ngay cả khi Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tiếp tục mua dầu thô và nhiên liệu của Nga, các ngân hàng ở những quốc gia này cũng đang tăng cường kiểm tra việc tuân thủ vì lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ.

Theo nguồn tin của Reuters, các ngân hàng hiện đang yêu cầu đảm bảo bằng văn bản rằng không có cá nhân hoặc tổ chức bị trừng phạt nào tham gia vào các giao dịch. Tuần trước, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Mỹ và EU tiếp tục gây "áp lực chưa từng có" lên Trung Quốc nhằm từ chối các khoản thanh toán thương mại từ Nga.

Tờ Izvestia của Nga đưa tin hôm thứ Năm, trích dẫn các nguồn thị trường, một số ngân hàng Trung Quốc đã ngừng xử lý các khoản thanh toán bằng Nhân dân tệ Trung Quốc từ Nga. Theo nguồn tin của Izvestia, Ngân hàng Ping An và Ngân hàng Ninh Ba đã ngừng xử lý thanh toán, trong khi các ngân hàng khác, bao gồm DBS Bank, Great Wall West China Bank và China Zheshang Bank, đã áp đặt một số hạn chế đối với hoạt động thanh toán từ Nga.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Global Terminal Services (GTS), công ty vận hành kho cảng Dortyol cỡ trung trên Địa Trung Hải, đã quyết định ngừng chấp nhận các lô hàng có nguồn gốc từ Nga để tránh khả năng phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến dầu Nga.

Thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp trở ngại kể từ cuối tháng 12 với một số khoản thanh toán cho các lô dầu nhập khẩu của Nga bị trì hoãn, do các ngân hàng đang tăng cường kiểm tra tuân thủ sau lời đe dọa của Mỹ trừng phạt các tổ chức tài chính tạo điều kiện kinh doanh với Nga.

Thống đốc Ngân hàng Nga Elvira Nabiullina thừa nhận vào tuần trước rằng các khoản thanh toán đang chịu áp lực bởi các lệnh trừng phạt. Hãng tin TASS của Nga dẫn lời Nabiullina cho biết: "Do các lệnh trừng phạt, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện thanh toán xuyên biên giới".

Bình An

OP