Phương Tây câm lặng khi Ukraina tấn công đoàn ngoại giao Nga

11:18 | 12/03/2016

14,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc châu Âu và Mỹ giữ im lặng trước các vụ tấn công vào phái đoàn ngoại giao Nga khắp Ukraina được coi như một sự dung túng nguy hiểm, tạo tiền lệ xấu cho ngành ngoại giao quốc tế. 
phuong tay cam lang khi ukraina tan cong doan ngoai giao nga
Người biểu tình Ukraina đốt cờ Nga trước đại sứ quán Nga ở Kiev ngày 6/3

Đó là phát biểu của đại diện Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tối hôm qua trong một cuộc họp báo ở Moskva.

“Thật buồn là cho đến giờ này, chúng tôi vẫn chưa thấy phản ứng nào từ phía các nước phương Tây trước các vụ tấn công dã man của người Ukraina vào các đoàn ngoại giao Nga tại Kiev, Lvov, Kharkov và Odessa”- bà Maria Zakharova nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov tố cáo thái độ của các nước phương Tây và cho đó là cách ứng xử không xứng với một xã hội văn minh. “Chúng tôi có cảm tưởng rằng những đồng nghiệp phương Tây đang để mặc cho những hành động chưa từng có trong lịch sử ngoại giao”-ông Lavrov nói.

Phát ngôn viên Maria Zakharova nói thêm rằng Nga đã yêu cầu Kiev phải cam kết trách nhiệm và trừng phạt những kẻ đã tham gia vào các vụ tấn công trên. Moskva đang chờ đợi chính quyền Ukraina có những bước đi cần thiết để hoàn thành nghĩa vụ và bảo đảm an toàn cho các phái đoàn ngoại giao nước ngoài trên lãnh thổ của họ như đã cam kết trong Công ước Vienne về ngoại giao đoàn.

Vào tối ngày 5 sáng ngày 6/3 vừa qua, đại sứ Nga ở Kiev đã bị những người lạ mặt tấn công đòi giải thoát cho nữ phi công người Ukraina đang bị phía Nga bắt giữ vì đã gây ra cái chết cho 2 nhà báo Nga ở vùng Donbass. Những kẻ biểu tình đã ném dép, gạch gói và đập phá xe của các nhân viên đại sứ quán Nga, sau đó còn giật cờ Nga để đốt rồi cắm vào đó là quốc kỳ Ukraina.

Các cuộc biểu tình cứ như thế tiếp diễn trong những ngày sau ở Kiev và nhiều thành phố khác ở Ukraina. Ngày 9/3, nghị sỹ quốc hội Ukraina Vladimir Parasiuk còn xé cờ Nga trước Lãnh sự quán Nga tại Lvov. Người biểu tình sau đó còn đốt cờ Nga tại đây.

phuong tay cam lang khi ukraina tan cong doan ngoai giao nga

Binh sĩ hải quân Ukraina đào ngũ hàng loạt

Tình hình trong lực lượng hải quân của Ukraina trở nên vô cùng căng thẳng: hậu cần thiếu hụt trầm trọng; binh sĩ đào ngũ hàng loạt; sĩ quan lũ lượt kéo tới Crimea trong những kỳ nghỉ phép bất chấp lời cảnh báo của Cơ quan An ninh Ukraina.

phuong tay cam lang khi ukraina tan cong doan ngoai giao nga

Ukraina vô vọng mong chờ dựa dẫm phương Tây

Hai năm sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị phe đối lập lật đổ và Ukraine có chính phủ mới thân phương Tây, thay vì sự thịnh vượng như được hứa thì đất nước đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và mức sống người dân ngày càng xuống thấp.

H.Phan

(Theo AFP. AP, Reuters)