Ukraina vô vọng mong chờ dựa dẫm phương Tây

14:53 | 22/02/2016

6,518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai năm sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị phe đối lập lật đổ và Ukraine có chính phủ mới thân phương Tây, thay vì sự thịnh vượng như được hứa thì đất nước đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và mức sống người dân ngày càng xuống thấp.
ukraine vo vong mong cho dua dam phuong tay
Chuyện thường ngày ở Quốc hội Ukraina

Trong bối cảnh thiếu cải cách hiệu quả, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn bởi sự phát sinh bất hòa trong nội các hồi đầu tháng 2/2016. Sự thất bại của quốc hội trong việc bỏ phiếu để buộc thủ tướng Arseniy Yatsenyuk từ chức, do các liên minh cầm quyền khởi xướng, đã tạo ra nguy cơ sụp đổ của liên mình này.

Trong trường hợp liên minh sụp đổ, một cuộc bầu cử quốc hội sớm có thể được tổ chức. Điều này sẽ khiến Ukraina tiếp tục rơi vào vực thẳm của cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội, vì sẽ không còn nhận được sự hỗ trợ tài chính và chính trị của các đối tác phương Tây. Trước đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã nói rằng nếu Ukraina không có tiến trình cải cách tích cực thì sẽ ngừng hỗ trợ cho quốc gia này.

Bây giờ đây, tình hình ở Ukraina dường như lặp lại kịch bản của cái gọi là “cuộc Cách mạng Cam” năm 2004-2005, đưa Tổng thống Viktor Yushchenko thân phương Tây lên nắm quyền, để rồi dân chúng phải thất vọng e chề về sự lựa chọn đó. Thay vì những lời hứa cải cách, tân tổng thống Yushchenko lại tiến hành một cuộc đối đầu bất tận với một thành viên khác của “phe Cam” là Thủ tướng Yulia Tymoshenko. Cuộc xung đột giữa tổng thống và thủ tướng đã dẫn đến kết quả là “đội màu Cam” mất hết quyền lực, bị thay thế bởi đội của Tổng thống Yanukovych mà chính phủ Ukraina hiện tại cáo buộc là tham nhũng.

Nhiều chuyên gia và chính trị gia cho rằng nếu giới lãnh đạo hiện nay của Ukraina không giàn hòa với nhau và không kích hoạt cải cách, họ có thể sẽ phải chịu một số phận giống như của đội Yushchenko ngày trước. Nhưng lần này, hậu quả có thể còn tồi tệ hơn nhiều. Mức đánh giá về uy tín của chính phủ Ukraina hiện nay ngày một rớt thê thảm, và nếu mức sống của người dân nước này vẫn tiếp tục xuống thấp, tình trạng bất ổn xã hội chắc chắn sẽ bùng nổ, mà hậu quả thì không ai có thể dự đoán.

ukraine vo vong mong cho dua dam phuong tay

Cuộc đảo chính lần 2 tại Ukraina?

Hai năm sau cuộc đạo chính tại Ukraine, Kiev lại đang bị những thành phần cực đoan biểu tình đòi lật đổ chính quyền hiện nay, vốn đang bị chia rẽ nghiêm trọng. Nhiều cuộc đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát trong hai ngày cuối tuần qua.

Thiện Tâm

Theo RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc