Phụ xe khách đánh chết người lĩnh 12 tháng tù

15:50 | 17/06/2011

259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong hai ngày 16 và 17/6, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm phụ xe Nguyễn Thanh Nghĩa (SN 1980, tạm trú xã Khánh Thành, huyện Tân Khánh, Ninh Bình) về tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. TAND tỉnh Nghệ An xử phạt bị cáo mức án 12 tháng tù giam.

Theo cáo trạng, sáng 1/3/2010, xe khách BKS 30P-8539 do Nghĩa làm phụ xe chạy từ Ninh Bình vào TP.Hồ Chí Minh. Khi qua huyện Quỳnh Lưu, xe này đón thêm hai khách là chị Lê Thị Nga (SN 1987) cùng em ruột Lê Văn Việt (SN 1989).

Bị cáo Nghĩa tại phiên toà

Nghỉ ăn trưa tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) xong, xe của Nghĩa không tiếp tục hành trình mà chạy ngược ra Bắc sau khi đã “bán” toàn bộ 17 khách trên xe cho một xe khác.

Bức xúc trước việc bị “bán” giữa đường, phải thêm tiền mà không có chỗ ngồi, chị Nga đã gọi điện thông báo vi phạm của nhà xe cho cảnh sát giao thông và cho bố chị là ông Lê Hùng Cường. Được tin, ông Cường cùng một số người thân đã giả làm khách để đón xe 30P-8539 (đang quay ra Bắc) nhằm đòi lại tiền của nhà xe.

Lần lượt, bốn “khách” lên xe là ông Cường, anh Chu Văn Hoàng (em vợ ông Cường), anh Nguyễn Văn Thìn và anh Lê Văn Hữu (cháu ông Cường). Anh Thìn nắm cổ áo Nghĩa kéo xuống nhưng bị Nghĩa đạp rơi xuống đường. Trong 3 người còn lại, chỉ có anh Hoàng tự nhảy xuống đường nên không việc gì. Còn anh Hữu và ông Cường lần lượt cũng bị rơi xuống đường trong khi xe đang chạy. Trong đó, ông Cường rơi sau cùng, tử vong do bị đập đầu xuống đường vỡ hộp sọ.

Cho rằng phụ xe Nghĩa vì thấy mấy người dùng xe máy đuổi theo nên sợ mà đóng cửa xe nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An và VKSND tỉnh này chỉ khởi tố, truy tố Nghĩa về tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Cho rằng không thoả đáng nên gia đình nạn nhân liên tiên viết đơn kêu oan.

Căn cứ vào biên bản xem xét dấu vết trên cơ thể nạn nhân cho thấy ông Cường có rất nhiều vết bầm tím, xây xát ở vai phải, tay phải, thái dương phải… nhưng quan trọng nhất là có vết bầm tím tại gần xương ức (10×15 cm) và núm vú phải (02×1,8cm) cùng hai vết thương khác vùng chẩm (trên gáy). Luật sư bảo vệ cho người bị hại cho rằng, việc ngã từ trên xe xuống đường không thể gây nên toàn bộ những vết thương trên mà hai vết thương ở ngực của ông Cường rất có thể là do bị đấm và đạp. Còn hai vết thương vùng trên gáy có thể do bị đánh bằng gậy, tuýt nước. Chính những cú đấm, đạp và đánh này khiến ông Cường ngã xuống đường và lúc này mới gây ra những vết xây xát, bầm tím phía bên phải cơ thể nạn nhân. Nhưng Cơ quan điều tra (CQĐT) đã không trưng cầu giám định để làm rõ cơ chế hình thành những thương tích này mà chỉ đơn thuần trưng cầu về nguyên nhân chết của ông Cường.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thanh Nghĩa từ 6 đến 9 tháng tù, cho hưởng án treo với tội danh “giết người vượt quá phòng vệ chính đáng”. Đề nghị này của Viện kiểm sát đã bị người nhà nạn nhân phản đối kịch liệt vì cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Cường là do bị Nghĩa đánh, đập trước khi bị Nghĩa đạp văng xuống đường.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của bị cáo và những chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được, sáng nay (17/6) TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Nghĩa 12 tháng tù giam, phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 61 triệu đồng.

Đại Phong