Phóng thành công vệ tinh Vinasat 2 của Việt Nam vào quỹ đạo

07:15 | 16/05/2012

819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
5 giờ 13 phút sáng nay (16/5), tên lửa Arian 5 mang theo vệ tinh Vinasat2 rời bãi phóng Kouru của Guyana, Nam Mỹ. Sau 36 phút bay, lúc 5 giờ 49 phút, vệ tinh Vinasat2 rời khỏi tên lửa Arian 5, vào quỹ đạo an toàn.

Tên lửa Ariane 5 mang theo VINASAT-2 rời bệ phóng

Phần vỏ khoang chứa vệ tinh được tách ra, chuẩn bị cho việc thả 2 vệ tinh VINASAT-2 và JCSAT-13 ra ngoài không gian vũ trụ

VINASAT-2 đã được tách thả thành công vào phút thứ 36 kể từ thời điểm phóng

Chuyên gia Arianespace và chuyên gia Việt Nam ôm nhau chúc mừng việc tách thả VINASAT-2 đã diễn ra thành công

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Thượng tướng Trương Quang Khánh, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng đã chứng kiến cuộc phóng vệ tinh tại trụ sở Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), truyền hình trực tiếp từ Kouru.

5 giờ 6 phút, tên lửa đẩy đang được kiểm tra, Trong vòng bảy phút cuối cùng trước khi phóng tên lửa đẩy, máy tính sẽ chạy tự động, kiểm tra tất cả thông số kỹ thuật. Thời tiết lúc này tại Guana rất thuận lợi.

5 giờ 11 phút, cánh tay bơm nhiên liệu bắt đầu đưa vào khoang nhiên liệu oxy lỏng và nitơ lỏng.

5 giờ 13 phút, tên lửa Arian 5 mang vệ tinh Vinasat-2 rời bãi phóng tại Guyana an toàn.

5 giờ 14phút, hai tên lửa đây đang hoạt động 90% công suất, đốt cháy 2 tấn nhiên liệu/giây với nhiệt độ lên đến 3000 độ C, đạt sức đẩy tương đương 12 máy bay phản lực.

5 giờ 15 phút, chỉ sau hai phút bay, hai tên lửa đẩy đã hoàn thành nhiệm vụ và tách khỏi, rơi trở về trái đất.

5 giờ 16 phút, chỉ sau ba phút bay, Arian-5 đã vượt qua lớp khí quyển bảo vệ trái đất dày 100km và hướng về đích đến, lớp bảo vệ vệ tinh Vinasat-2 cũng được tách ra.

5 giờ 48 phút, lớp bảo vệ vệ tinh Vinasat-2 được tách ra.

5 giờ 49 phút, vệ tinh Vinasat-2 tách khỏi tên lửa Arian 5 và đi vào quỹ đạo an toàn.

Trước đó, tên lửa Ariane 5 mang vệ tinh Vinasat-2 của Việt Nam và JCSAT-13 của Nhật Bản đã được vận chuyển ra bệ phóng. Tên lửa Ariane 5 được vận chuyển bằng bệ phóng di động theo hệ thống đường ray ra bãi phóng ELA-3. Theo Arianespcae, vệ tinh JCSAT-13 nằm phía trên cùng của khoang vận tải của tên lửa Ariane 5 và sẽ được thả vào không gian vũ trụ vào thời điểm 26 phút sau khi phóng.

Lần phóng vệ tinh Vinasat-2 này mang số hiệu VA206, với ý nghĩa là lần phóng thứ 206 của dòng tên lửa Ariane tại Trung tâm vũ trụ châu Âu tính từ lần phóng đầu tiên vào năm 1979.

Việc phóng thành công Vinasat-2 đã một lần nữa khẳng định việc làm chủ không gian quỹ đạo của Việt Nam cũng như năng lực của VNPT trong việc làm chủ công nghệ viễn thông tiên tiến.

Văn Dũng