Phim đồng tính nữ “hụt” Cành cọ vàng 2015

12:09 | 25/05/2015

1,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lễ bế mạc LHP Cannes lần thứ 68 vừa kết thúc với ngôi vị cao nhất – giải Cành cọ vàng đã thuộc về bộ phim nói về đề tài người nhập cư mang tên "Dheepan" của đạo diễn Jacques Audiard.

Bộ phim kể về một chiến binh của phong trào Những con hổ giải phóng Tamil bị liệt vào danh sách khủng bố, sau đó phải vật lộn với cuộc sống nhập cư tại Paris. Phim được đánh giá là có tính thời sự nóng bỏng, mang thông điệp chính trị sâu sắc. Chiến thắng của đạo diễn người Pháp Audiard, người từng đoạt giải Grand Prize cho tác phẩm A Prophet vào năm 2009 và giải thưởng về kịch bản cho tác phẩm năm 1996 mang tên Un Héro Très được cho là một bất ngờ lớn.

Một cảnh trong phim Dheepan

Đạo diễn Jacques Audiard với giải Cành cọ vàng

Trong bài phát biểu của mình, Jacques Audiard không quên nhắc tới những đóng góp lớn lao của biên kịch Thomas Bidegain và Noé Debré. Ngoài ra, ông cũng nói lời cảm ơn tới đạo diễn từng hai lần đoạt giải Cành cọ vàng Michael Haneke vì đã không nhận lời quay bộ phim này.

Scott Roxborough, nhà phê bình điện ảnh của tờ The Hollywood Reporter, nhận định: “Tôi nghĩ Dheepan không phải là bộ phim hay nhất của Audiard nhưng phim có đề tài rất nóng bỏng… Sự lên ngôi của bộ phim đã gửi một thông điệp chính trị sâu sắc”.

Ban giám khảo tại Cannes 2015

Mặc dù vậy, khi cái tên Dheepan được xướng lên trong đêm cuối cùng ở LHP Cannes 2015, nhiều nhà phê bình đã chết lặng. Bởi có khá nhiều người bỏ phiếu cho Carol thay vì Dheepan. Tuy nhiên, bù lại Carol được an ủi với giải Queer Palm Award được trao bên lề Cành cọ vàng dành cho những bộ phim xuất sắc nhất đề cập đến đề tài đồng tính, song tính, chuyển giới.

Giải thưởng lớn (được coi như giải nhì) đã gọi tên Son of Saul của đạo diễn Laszlo Nemes. Tác phẩm về thảm họa Holocaust cũng đã thắng một giải trong hệ thống Fipresci đầu tuần rồi. Trước đó, Son of Saul cũng được cho là một trong những đối thủ mạnh nhất có khả năng cạnh tranh giải Cành cọ vàng.

Một cảnh trong Carol

Một trong những bất ngờ lớn nhất của Cannes 2015 chính là chiến thắng của nữ diễn viên Rooney Mara khi cô vượt qua gương mặt kỳ cựu Cate Blanchett ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn đồng tính trong bộ phim Carol. Ngoài Rooney Mara, danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm nay còn thuộc về một chủ nhân khác, đó chính là nữ diễn viên Emmanuelle Bercot của Mon Roi.

Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cũng đã được trao cho nam diễn viên người Pháp Vincent Lindon với vai diễn xuất thần trong bộ phim truyền hình Measure of A Man.

Diễn viên Thư Kỳ trong The Assassin

Là một bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao, The Assassin của đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền đã giật giải Đạo diễn xuất sắc. Bộ phim có sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên Thư Kỳ.

Danh sách các giải thưởng được trao tại lễ bế mạc LHP Cannes 2015:

Cành cọ vàng (Palme d’Or)

Dheepan – đạo diễn Jacques Audiard

Giải thưởng lớn (Grand Prize)

Son Of Saul – đạo diễn Laszlo Nemes

Đạo diễn xuất sắc nhất

Hầu Hiếu Hiền - The Assassin

Nam diễn viên xuất sắc nhất

Vincent Lindon - The Measure Of A Man

Giải thưởng của hội động giám khảo

The Lobster – đạo diễn Yorgos Lanthimos

Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Rooney Mara - Carol

Emmanuelle Bercot - Mon Roi

Kịch bản xuất sắc nhất

Michel Franco - Chronic

Giải thưởng danh dự

Agnès Varda

Giải máy quay vàng (Camera d’Or)

La Tierra Y La Sombra - đạo diễn César Augusto Acevdeo

Giải Cành cọ vàng dành cho phim ngắn

Waves 98 - đạo diễn Ely Dagher

Anh Anh (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps