Phim "Căn hộ số 69": Vừa nhảm, vừa phạm luật

21:27 | 22/06/2014

4,137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không những có hình ảnh nội dung phản cảm, nhạt và nhảm, mới đây bộ phim “Căn hộ số 69” còn bị Cục Điện ảnh kết luận là vi phạm nghiêm trọng Luật Điện ảnh.

>> Khi phim “nóng” được phát hành tự do!

Theo kết luận từ Cục Điện ảnh thì bộ phim "Căn hộ số 69" đã vi phạm nghiêm trọng Luật Điện ảnh, cụ thể là Điều 51 trong Luật Điện ảnh về Hành vi vi phạm trong phổ biến phim. Luật này quy định mọi đơn vị, tổ chức, cá nhân khi phát hành một sản phẩm điện ảnh dưới bất kỳ hình thức nào kể cả Internet đều phải có chức năng sản xuất phim, tức là được cấp phép.

Trong trường hợp của phim “Căn hộ số 69” thì bộ phim hoàn toàn do cá nhân sản xuất mà không được cấp giấy phép. Thêm vào đó, người sản xuất bộ phim này đã phạm luật khi làm phim mà không có giấy phép sản xuất cũng như chức năng phổ biến phim nhưng vẫn phát hành phim trên mạng Internet, cụ thể là trang YouTube.

Vì thế vừa qua Cục Điện ảnh đã có công văn gửi tới thanh tra Bộ VH-TT&DL, Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục A83, Cục A87 Bộ Công an thông báo những sai phạm về việc phát hành "Căn hộ số 69" và đề nghị các cơ quan chức năng xử lý vấn đề này.

Poster phim "Căn hộ số 69"

“Căn hộ số 69” là phim một phim dạng sitcom được kênh YouTube chính thức bảo hộ bản quyền phát hành và ra tập đầu tiên vào ngày 5/6 vừa qua. Phim đề cập trực diện tới những vấn đề về tình dục, sinh lý và tình yêu của những người trẻ sống ở thành thị. Dù chỉ mới phát hành tập 1 thì phim cũng đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Có thể nói, êkíp thực hiện bộ phim này đã biết lựa chọn đề tài khi đề cập đến vấn đề “nóng” để kích thích tính tò mò của nhiều người. Điều đó lý giải vì sao vừa mới ra lò mà phim đã có hàng triệu lượt truy cập. Tuy nhiên, với mục tiêu mà nhóm làm phim đề ra là “làm vì niềm đam mê điện ảnh” thì những gì mà họ làm cho thấy đã đi ngược lại những yếu tố cơ bản cần thiết của việc sáng tạo nghệ thuật.

Chưa vội đề cập đến nội dung cũng như tình huống vừa nhảm vừa sống sượng được thể hiện trong tập 1 của bộ phim mà chỉ riêng việc bộ phim tự gắn mác "18+" cũng cho thấy họ chẳng hiểu gì về điện ảnh Việt. Hệ thống phân loại của phim Việt Nam chỉ có hai hình thức là: Cho phép phổ biến rộng và Hạn chế khán giả dưới 16 tuổi. Nói về luật đã là điều sai phạm còn về đạo đức thì rõ ràng cũng đã sai khi đề cập đến vấn đề “nóng” mà lại chọn lối phát hành online, một hình thức mà khó phân loại hay kiểm soát đối tượng thưởng thức phim.

Về mặt nội dung, sẽ là quá sớm để nói về toàn bộ bộ phim khi mới chỉ được phát 1 tập, nhưng điều dễ thấy qua tập đầu tiên là phim “nhảm” và “nhạt”. Những tình huống, lời thoại và cách diễn xuất của các nhân vật trong phim dễ dãi quá mức, nếu không muốn nói là quá ngô nghê, tuc tĩu.

Cảnh dung tục trong phim

Thừa nhận không thể đòi hỏi quá ở những người trẻ làm phim nhưng những gì được gọi là “đam mê” mà êkíp thể hiện trong phim thì quả là đáng thất vọng.

Trả lời trên truyền thông, Giám đốc ý tưởng của bộ phim có nói: “Cuộc sống của những người trẻ bây giờ rất phong phú, đa dạng và cởi mở hơn rất nhiều. Chuyện tình dục không còn là chuyện sau cánh cửa mà có thể cởi mở và trao đổi với nhau hơn”. Điều đó đúng và cách đề cập trực diện cũng không sai nhưng táo bạo không đồng nghĩa với thô và dung tục. Tại sao điện ảnh của những nước phát triển, đề cập đến những vấn đề nhạy cảm này thì họ vẫn biết đề cao nghệ thuật? Và khi thưởng thức những tác phẩm đó người được thưởng thức chỉ thấy đó là nghệ thuật chứ không phải đồi trụy hay khiêu dâm? Đó là cái đích mà khi làm phim về những vấn đề nhạy cảm, người làm nghệ thuật cần hướng tới và phải đạt được.

Với những người trẻ làm nghệ thuật thì dám dấn thân, dám đề cập đến những vấn đề nóng thậm chí là gai góc để đưa vào điện ảnh nói riêng và nghệ thuật nói chung là điều đáng biểu dương. Song cách làm chụp giật và cẩu thả như êkíp thực hiện "Căn hộ số 69" thì chỉ là việc tạo thêm "rác" cho nghệ thuật mà thôi.

Vậy nên, đừng vay mượn sự đam mê, dấn thân để ngụy biện cho những sản phẩm tồi. Và đặc biệt là khi muốn làm một tác phẩm nghệ thuật tốt để phát hành rộng rãi cho công chúng thưởng thức thì điều trước tiên là nhà sản xuất phải biết làm đúng luật là thế nào?!

H.A