Phá đường dây làm giả visa đi Mỹ

09:37 | 09/05/2014

1,139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đường dây làm giả hàng trăm visa sang Mỹ du lịch “trá hình” tham dự triễn lãm vừa bị cơ quan chức năng triệt phá.

Thịnh và Dần tại cơ quan điều tra (từ trái sang).

Ngày 8/5, cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP HCM đã tạm giữ hình sự Nguyễn Hoàng Thịnh và Võ Xuân Dần để điều tra xử lý về hành vi “Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Khoảng cuối năm 2013, PC45 nhận tin trình báo xuất hiện một đường dây chuyên làm visa đi Mỹ với giá từ 200 - 700 USD. Ngay sau đó, chuyên án được thành lập và các trinh sát đã rà soát, “điểm” mặt gần 30 “cò” hoạt động trước Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM.

Các trinh sát phát hiện Dần đóng vai trò quan trọng trong đầu mối cung cấp visa giả cho những người có nhu cầu. Những ai cần xin visa đi Mỹ theo diện du lịch, Dần làm hồ sơ giả cho các đối tượng xuất ngoại theo diện tham dự triễn lãm quốc tế.

Trong khi giao dịch với 4 cá nhân xin cấp visa đi Mỹ, Dần bị bắt quả tang. Tiến hành mở rộng điều tra, cơ quan chức năng thu giữ 4 hộ chiếu, nhiều con dấu giả và nhiều loại giấy tờ giả. Khai báo với cơ quan điều tra, Dần thú nhận làm thủ tục xin visa cho các cá nhân với giá 700 USD/hồ sơ.

Những người muốn sang Mỹ du lịch, Dần yêu cầu cung cấp hộ chiếu, lý lịch có xác nhận của địa phương và 5 tấm ảnh chân dung. Từ đây, Dần tiếp tục thuê Thịnh làm giả giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và thư mời tham dự triển lãm tại Mỹ. Mỗi bộ hồ sơ Thịnh lấy giá 200 USD.

Các đĩa vi tính chứa dữ liệu để làm giả hồ sơ xin visa bị thu giữ. 

Từ lời khai của Dần, PC45 tiến hành khám xét và bắt khẩn cấp Thịnh. Qua điều tra, Thịnh thành lập công ty cổ phần Văn Trường có trụ sở tại quận Tân Bình (TP HCM). Mục tiêu của Thịnh mở công ty hoạt động nhằm qua mắt lực lượng chức năng và hợp thức hóa việc sang Mỹ dự triển lãm.

Tại trụ sở công ty Văn Trường, cơ quan chức năng thu giữ 19 đĩa vi tính lưu trữ các mẫu giấy tờ, mộc làm giấy tờ giả cùng nhiều con dấu, mộc tròn của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương… Từ việc khám xét trụ sở của Thịnh, PC45 còn phát hiện đối tượng lưu trữ 13 bản nhựa in mẫu giấy xác nhận xuất nhập cảnh của Hải quan các nước.

Thịnh khai nhận cách làm hồ sơ giả bằng phương thức thủ công và in ấn thông qua máy vi tính. Trong các dữ liệu được thu giữ từ ổ cứng, cơ quan điều tra còn phát hiện nhiều mẫu phôi, các loại giấy tờ liên quan đến hồ sơ đấu thầu, hồ sơ xin dự án… Dần và Thịnh đều thừa nhận đã làm trót lọt 200 bộ hồ sơ và thủ tục xin cấp visa qua Mỹ theo hình thức tham dự triễn lãm. Những trường hợp phỏng vấn bị loại, các đối tượng chỉ lấy tiền phí dịch vụ 200 USD.

Đối với đường dây làm giả visa này, Thịnh và Dần đóng vai trò chủ chốt bị tạm giữ hình sự. Ngoài ra, 26 đối tượng khác là “cò” cấp dưới đã nhận làm visa đi Mỹ cũng bị cơ quan chức năng lập hồ sơ đề nghị xử lý.

Hưng Long