Petrobras cùng đối tác Nhật Bản làm dự án thu hồi carbon tại các giàn khoan ngoài khơi

21:06 | 20/08/2023

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng nhà nước Brazil Petrobras sẽ hợp tác với công ty hóa chất Nhật Bản Kureha để phát triển một phương pháp mới để thu giữ carbon dioxide từ các mỏ dầu ngoài khơi, Nikkei Asia đưa tin.
Petrobras hướng tới tương lai năng lượng carbon thấpPetrobras hướng tới tương lai năng lượng carbon thấp
Chứng chỉ Năng lượng Tái tạo Quốc tế đem lại lợi ích gì cho Petrobras?Chứng chỉ Năng lượng Tái tạo Quốc tế đem lại lợi ích gì cho Petrobras?
Petrobras cùng đối tác Nhật Bản làm dự án thu hồi carbon tại các giàn khoan ngoài khơi
Ảnh minh họa

Kureha sẽ bắt đầu phát triển một chất xúc tác mới để sử dụng trong thiết bị thu giữ carbon trong năm tài chính này tại cơ sở nghiên cứu của mình ở phía đông bắc Nhật Bản, với sự tham gia của Viện Công nghệ Kitami có trụ sở tại Hokkaido. Công ty có kế hoạch xây dựng một nguyên mẫu quy mô nhỏ của thiết bị vào năm tài chính 2024.

Công nghệ này sẽ được thử nghiệm trong vòng vài năm tới tại một giàn khoan dầu của Petrobras ngoài khơi Brazil, cũng như tại các địa điểm khác.

Kureha đặt mục tiêu có phiên bản thương mại của công nghệ vào nửa cuối thập kỷ này, góp phần đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Petrobras sẽ xem xét áp dụng công nghệ này tại các cơ sở của mình.

Công nghệ này sẽ là một ví dụ về thu hồi và sử dụng carbon, nhằm tìm cách đưa lượng khí thải thu được vào hoạt động thay vì lưu trữ chúng.

Khí đốt tự nhiên, một sản phẩm phụ phổ biến tại các giàn khoan dầu ngoài khơi, thường được đốt cháy tại chỗ. Mỗi giờ, một cơ sở thông thường thải ra khoảng 200 kg khí mê-tan, thành phần chính của khí đốt tự nhiên và là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Kureha đang tìm cách thu giữ carbon từ khí mê-tan và biến nó thành một loại bột để dễ vận chuyển. Loại bột này có thể được sử dụng để sản xuất ống nano carbon, một vật liệu được sử dụng trong pin lithium-ion, thiết bị điện tử và phụ tùng ô tô.

Kureha có kế hoạch lần đầu tiên chiết xuất khí mê-tan từ khí tự nhiên bằng than hoạt tính. Khí mê-tan sau đó sẽ được phân hủy thành hydro và carbon bằng chất xúc tác mới, có thể bao gồm các vật liệu như sắt, nhôm hoặc niken.

Dự án sẽ nhận được khoản tài trợ ban đầu khoảng 15 triệu yên (103.000 USD) trong năm tài chính 2023, một phần trong số đó sẽ đến từ Quỹ Nippon, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo.

Đỗ Khánh

Nikkei Asia