Ông Tập Cận Bình cảnh báo "thảm họa" nếu Mỹ - Trung tiếp tục đối đầu

07:52 | 12/02/2021

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo đối đầu giữa Bắc Kinh và Washington sẽ trở thành thảm họa trong cuộc điện đàm đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Ông Tập Cận Bình cảnh báo thảm họa nếu Mỹ - Trung tiếp tục đối đầu - 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

"Hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất cho hai quốc gia. Hợp tác có thể giúp hai quốc gia và thế giới đạt được những điều to lớn, trong khi đối đầu chắc chắn là một thảm họa", hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong cuộc điện đàm với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cuộc điện đàm hôm 11/2 là kết nối trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung kể từ khi ông Biden nhậm chức. Đây cũng là cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Tập Cận Bình và một Tổng thống Mỹ trong gần 1 năm qua, kể từ khi nhà lãnh đạo Trung Quốc trò chuyện với cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 3 năm ngoái.

Trong cuộc điện đàm, ông Joe Biden đã gây sức ép với ông Tập Cận Bình về các vấn đề thương mại, nhân quyền và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Tập đã phản bác và cho rằng Đài Loan, Hong Kong và Tân Cương là "công việc nội bộ" của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi nối lại các cuộc đối thoại giữa hai nước.

"Trung Quốc và Mỹ sẽ có những quan điểm khác nhau về một số vấn đề và điều quan trọng là hai bên phải đối xử với nhau một cách tôn trọng và bình đẳng, xử lý đúng đắn những khác biệt với tinh thần mang tính xây dựng", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình nói.

Theo ông Tập, Mỹ và Trung Quốc cần phải nối lại đối thoại để tránh những đánh giá sai lầm và xác định rõ những tranh chấp có thể kiểm soát được. Ông cũng kêu gọi Washington thận trọng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền của Trung Quốc.

"Trung Quốc và Mỹ có những quan điểm khác nhau về những vấn đề khác nhau, nhưng điều cốt lõi là sự tôn trọng lẫn nhau, đối xử bình đẳng và giải quyết các vấn đề đó một cách hợp lý và mang tính xây dựng," ông Tập nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cho biết "Bộ Ngoại giao hai nước có thể trao đổi sâu về nhiều vấn đề song phương, quốc tế và khu vực", đồng thời "các cơ quan kinh tế, tài chính, hành pháp và quân đội của hai nước cũng có thể tăng cường trao đổi".

Bắc Kinh nhiều lần kêu gọi chính quyền mới ở Washington hàn gắn các mối quan hệ vốn bị tổn hại trong nhiệm kỳ đầy biến động của cựu Tổng thống Donald Trump.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp tới người dân Trung Quốc nhân dịp Tết Nguyên đán. Ông Biden cũng "khẳng định các ưu tiên của mình là bảo vệ an ninh, thịnh vượng, sức khỏe và lối sống của người dân Mỹ, cũng như duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã "nhấn mạnh những mối lo ngại cơ bản về các hành vi kinh tế mang tính cưỡng ép và không công bằng của Bắc Kinh, vấn đề Hong Kong, Tân Cương và các hành động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc trong khu vực, bao gồm hành động đối với Đài Loan".

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về việc chống dịch Covid-19 cũng như những thách thức chung về an ninh y tế toàn cầu và biến đổi khí hậu. Ông Biden kêu gọi đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong việc ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden cam kết theo đuổi mối quan hệ hợp tác mang tính thực chất, tập trung vào kết quả nhằm thúc đẩy các lợi ích của Mỹ và đồng minh của Washington.

Theo Dân trí