Ông Obama: “Hãy cho tôi thời gian để đánh IS”

17:04 | 01/10/2015

1,981 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng không dễ dàng và sẽ mất thời gian.
tin nhap 20151001170028
Tổng thống Barack Obama tại Đại hội đồng LHQ ngày 28/9

Trong bối cảnh tiếp diễn các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu nhắm vào các mục tiêu IS, Tổng thống Obama hôm qua đã triệu tập một hội nghị thượng đỉnh tại LHQ để nêu bật những thành công và thất bại trong "chiến dịch dài hạn" chống lại nhóm chủ chiến này.

Tại đây, ông Obama lưu ý rằng IS vẫn tiếp tục bén rễ tại những khu vực quản trị yếu kém, có nội chiến và xung đột giáo phái. Tổng thống Obama phát biểu: "Hậu quả của tình trạng cô lập đang tồn tại ở nhiều địa phương là IS đã có thể thâm nhập vào và tỏ ra kiên định cũng như rất hiệu quả trong việc vận dụng phương tiện truyền thông xã hội".

Để chiến đấu chống lại nhóm cực đoan này ở Syria, ông Obama lặp lại lời kêu gọi một quá trình chuyển tiếp chính trị thoát ra khỏi thể chế của Tổng thống Bashar al-Assad. Lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: "Tại Syria, như tôi đã  trình bày hôm qua, tôi tin là đánh bại IS đòi hỏi cần phải có một nhà lãnh đạo mới và một chính phủ bao gồm, hợp nhất người dân Syria trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố. Đây là một quá trình phức tạp".

Ông Obama nhắc lại rằng Mỹ sẵn sàng làm việc với các nước như Iran và Nga để đảm bảo cho một quá trình chuyển tiếp chính trị và đánh bại IS.

Chuyên gia phân tích Daveed Gartenstein-Ross cho rằng tình hình hiện nay đang càng ngày càng trở nên phức tạp. Ông nói: "Mỹ đang dẫn đầu chiến dịch không kích. Chiến dịch trên bộ rõ ràng đang do Iran dẫn đầu và không phối hợp với Mỹ. Và bây giờ Nga đang dẫn đầu nỗ lực củng cố cho chính quyền Assad tại Syria, vốn không phải là một mục tiêu của Mỹ . Có nhiều người tham dự trong ván cờ, điều này sẽ mang lại một tình huống rất bất ổn".

Tổng thống Obama kết thúc bài diễn văn tại Thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo chống lại IS và chủ nghĩa cực đoan bạo lực với lời kêu gọi các nước xây dựng “đối tác thực thụ” với các cộng đồng Hồi giáo, dựa trên sự tin tưởng và hợp tác để ngăn chặn xu hướng cực đoan hóa.

Ông nói: "Nếu chúng tôi không thể hợp tác cùng nhau, tất cả chúng ta sẽ phải gánh chịu hậu quả. Tất cả chúng ta sẽ mạnh hơn nếu cùng nhau làm việc".

Th.Long

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP)