NSƯT Bùi Cường đã nhập vai Chí Phèo như thế nào?

07:58 | 04/08/2018

606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không phải tự nhiên nhắc đến “Chí Phèo” là khán giả nhớ ngay đến Bùi Cường và cũng không tự nhiên nhân vật này lại “đóng đinh” trong lòng khán giả.

Tốt nghiệp lớp diễn viên khóa II của trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, NSƯT Bùi Cường bắt đầu con đường điện ảnh của mình với những thành công ngoài mong đợi.

Xong nhân vật để lại nhiều ấn tượng nhất trong sự nghiệp của ông phải kể đến vai diễn “kinh điển” là vai Chí Phèo phim “Làng Vũ Đại ngày ấy” của cố đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa.

Lúc sinh thời, NSƯT Bùi Cường có kể, Đạo diễn - NSND Phạm Văn Khoa mời ông vào vai Chí Phèo cho bộ phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”, bộ phim được chuyển thể từ 3 tác phẩm “Sống mòn”, “Lão Hạc” và “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao.

Đương nhiên, Đạo diễn Phạm Văn Khoa cũng ra điều kiện là ông phải cắt đi bộ tóc đang dài ngang vai để hóa thân vào nhân vật cho đạt. Không chút do dự, nghệ sĩ Bùi Cường đã quyết định cắt ngay.

nsut bui cuong da nhap vai chi pheo nhu the nao
Tạo hình nhân vật Chí Phèo của nghệ sĩ Bùi Cường

Nhận được vai NSƯT Bùi Cường rất vui mừng nhưng cũng đầy lo lắng. Ông kể, mình đã phải lê la đi các hiệu sách, tìm đọc các tác phẩm của nhà văn Nam Cao đọc để hình dung về Chí Phèo.

Hôm thử vai, nghệ sĩ Bùi Cường và Đức Lưu diễn cảnh Thị Nở mang bát cháo hành đến cho Chí khi biết Chí bị ốm. Trích đoạn thành công đến nỗi, sau này đạo diễn Phạm Văn Khoa đã lấy luôn đoạn diễn thử làm cảnh giới thiệu phim và không phải quay lại lần thứ hai nữa.

Không chỉ chăm chút nét diễn, ông cũng cùng êkíp nỗ lực hoàn thiện một Chí Phèo có ngoại hình ấn tượng nhất. Nghệ sĩ Nhữ Đình Nguyên đã tạo vết sẹo lớn trên mặt Bùi Cường bằng keo dùng ở bệnh viện.

Về phần mình, nghệ sĩ Bùi Cường chấp nhận làm xấu bản thân, nhập vai với hình ảnh rách rưới, không thể tồi tàn hơn. Chính những hy sinh cho nhân vật ấy mà ngay từ những phân cảnh đầu của bộ phim, nghệ sĩ Bùi Cường đã thể hiện được cá tính bất cần với những câu nói lè nhè của tiêng Chí Phèo không thể trộn lẫn.

Khán giả thấy hiển hiện một Chí Phèo ác ôn, vô lối. Ám ảnh đến từ đôi mắt biết nói...!

nsut bui cuong da nhap vai chi pheo nhu the nao
Phân cảnh Thị Nở mang cháo hành cho Chí Phèo

Nghệ sĩ Bùi Cường và nghệ sĩ Đức Lưu- người thủ vai Thị Nở cũng có những phân đoạn để đời trong phim.

Ở trích đoạn trong vườn chuối, hai nghệ sĩ nhập tâm trong từng khoảnh khắc để hóa thân vào hai thân phận lạc loài bấu víu nhau. Bùi Cường từng kể vui cảnh diễn khó nhất là ông phải chộp vào ngực Thị Nở (lúc này do một diễn viên đóng thế thể hiện) ở vườn chuối.

Do hồi hộp, ông phải làm động tác nhạy cảm đến ba lần mới ưng ý đạo diễn. Lần đầu, ông làm quá nhanh, bị đạo diễn chê là "chưa kịp để khán giả thấy cái đẹp của cô thôn nữ".

Lần thứ hai, nghệ sĩ làm quá chậm. Đến lần thứ 3, ông nhờ ê-kíp "nhắc tuồng" để thao tác đúng thời điểm thì cảnh quay mới được hoàn thành. Kỷ niệm này, cũng được cố nghệ sĩ nhớ mãi.

Đặc biệt, chính Bùi Cường đã xin phép đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa để anh Chí được hát một giai điệu sau đêm hoan lạc với Thị Nở ở vườn chuối và những câu hát đó chính là câu đồng dao mà mẹ ông vẫn ru con ông ngủ.

Sau này, khi nhắc đến “Chí Phèo” NSƯT Bùi Cường vẫn bồi hồi xúc động. Ông thừa nhận, khi vào vai Chí Phèo, một phần thành công là nhờ ông tìm được cho Chí Phèo một dáng đi say rượu “không giống ai” cùng một tiếng cười “chó hóc xương” không trộn lẫn.

Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.