Nộp tiền để được... vinh danh?

18:30 | 22/04/2016

645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều nhà khoa học Việt Nam bất ngờ vì nhận được thư của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam thông báo họ được vinh danh.

TS Nguyễn Thúy Nga (Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam) thông tin, bà bất ngờ nhận được email từ Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam thông báo là một trong 200 cá nhân, đơn vị xuất sắc nhất cả nước được tôn vinh vào ngày 23/4/2016 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội.

Cụ thể, Đêm tôn vinh này thuộc chương trình Đại Khánh Hội vinh danh các: Nhà quản lý đạo đức toàn cầu, Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến, Đơn vị doanh nghiệp văn hóa theo tiêu chí của UNESCO.

nop tien de duoc vinh danh
Thư mời vinh danh

Bất ngờ là để được dự lễ tôn vinh vào tối 23/4, đơn vị này đề nghị bà nộp 22 triệu đồng, mà Ban tổ chức gọi là tiền dự trù kinh phí tổ chức bao gồm sóng truyền hình trực tiếp, địa điểm tổ chức, sân khấu, âm thanh, ánh sáng, ca nhạc, khách mời, hội thảo, cúp mạ vàng, bảng vàng vinh danh...

Nhưng một điều ngạc nhiên nữa là dù đã chọn người để vinh danh nhưng Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam lại gửi kèm cả mẫu yêu cầu bà Nga kê khai thành tích.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa (ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội) cũng bức xúc kể lại khi nhận được lời mời từ đơn vị này.

Bà Hoa kể, cũng như nhiều đồng nghiệp khác, bà nhận được điện thoại từ Ban tổ chức chương trình này cho biết đã có tên trong danh sách vinh danh.

“Họ đề nghị tôi cho xin email để gửi thông tin. Điều rất vô lý là Ban tổ chức thông báo tôi được đề cử vinh danh nhưng tôi hỏi tổ chức nào đề cử tôi thì họ không biết.

Chưa kể được vinh danh rồi mà họ còn yêu cầu tôi gửi bản kê khai thành tích. Không biết thành tích của tôi thì làm sao lại đi vinh danh?”, bà Hoa nói.

"Nhận được email, chưa hết ngạc nhiên về việc mình có tên trong các tổ chức để vinh danh thì tôi phát bực vì Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đề nghị tôi sẽ nộp cho chương trình 22 triệu để được lên sóng truyền hình cùng các vị nguyên là lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong các file đính kèm. Vì thế, tôi không hồi đáp".

nop tien de duoc vinh danh
Giấy mời mà bà Hoa nhận được

“Tôi không phải là người đi mua danh hão đó. Không hiểu họ vinh danh kiểu gì? Ai vinh danh? Vinh danh vì thành tích gì?, thậm chí họ còn gửi phiếu đăng ký đề cử xét, vinh danh Danh hiệu: Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến.” – PGS.TS Hoa phản ánh.

Đáng nói là xem trong Đề án của Lễ vinh danh được đính kèm có biên: Lễ vinh danh sẽ có sự tham dự của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; và nhiều quan chức như: PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; GS.TS. Trần Ngọc Hiên, nguyên Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; TS. Đào Xuân Tiến (Ban Tuyên giáo Trung ương)…

Hội đồng xét duyệt là các vị sau: Ông Nguyễn Xuân Thắng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Hữu Bạch, Phó Viện trưởng Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài Nhân lực; PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; GS.TS. Phạm Tất Dong, Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam; TS. Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Ban Dân Vận Trung ương.

Đại diện của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam hiện vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huy An - Khải Nguyễn