Những thực phẩm “kỵ” tủ lạnh

16:08 | 06/06/2014

824 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan niệm sai lầm của nhiều người về tủ lạnh là có thể trữ được bất cứ thực phẩm. Tuy nhiên có không ít thực phẩm bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh vì sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng, gây mùi khó chịu cho những đồ ăn khác.

Bánh mì

Nhiều người giữ bánh mì trong tủ lạnh với hy vọng là giữ được lâu hơn mà không bị hỏng. Có thể không bị hỏng thật, nhưng chắc chắn bánh mì hấp thụ tất cả các mùi trong tủ lạnh; và nếu môi trường tủ quá ẩm ướt, thì trên bánh sẽ xuất hiện nấm mốc... Hơn nữa để bành mì trong tủ lạnh sẽ khiến bánh mì khô lại, khi mang ra ăn sẽ mất mùi vị.

Bánh mì cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng và không quá 4 ngày.

Hành, tỏi

Trong tủ lạnh, hành tây sẽ bị thối vì sự ẩm ướt và thiếu lưu thông không khí. Tốt hơn nên để ở nơi mát mẻ, tránh ánh sáng mặt trời, vì ngoài ánh sáng hương vị của nó bị thay đổi. Không nên giữ cho hành tây bên cạnh khoai tây, vì hơi ẩm và các khí do khoai tây tạo ra thúc đẩy sự phân rã nhanh.

Thực phẩm này thường không chịu được lạnh. Có thể giữ tỏi trong 2-3 tháng ở bất kỳ nơi nào khô ráo. Tuy nhiên, cần đảm bảo thông gió để giúp tỏi không bị thối.

Nước mắm và các gia vị

Nước mắm thừa nhiều người vẫn bảo quản trong tủ lạnh. Việc làm này rất dễ gây mùi khó chịu cho các đồ ăn khác, thậm chí sẽ ngấm mùi vào tủ lạnh. Bạn có thể bảo quản nước mắm thừa trong bát để trên mâm.

Trong điều kiện nhiệt độ thường, nước mắm có thể để lâu tới 3 năm mà không hề bị biến chất.

Còn với các nước sốt và gia vị, mọi người vẫn cho rằng nhất thiết phải được lưu trữ trong tủ lạnh. Trong khi đó, đường, giấm và muối, thường có trong thành phần nước sốt, là những chất bảo quản tuyệt vời. Nước sốt này có thể được giữ đến 3 năm. Nhiệt độ thấp sẽ không cải thiện được hương vị nước sốt.

Mật ong

Mật ong nếu được bảo quản ở điều kiện bình thường có thể để rất lâu. Tuy nhiên nếu dự trữ trong tủ lạnh sẽ làm tăng tốc độ kết tinh của đường biến nước mật ong thành một thứ gần giống như bột, và rất khó để múc ra sử dụng.

Dưa chuột

Nhiệt độ trong tủ lạnh (0 độ C) sẽ làm cho bề mặt của dưa chuột giống như bị ngâm trong nước, vì vậy làm mất đi hương vị tự nhiên

Vải tươi

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 9 độ C trong một ngày sẽ làm cho vỏ quả vải bị đen, vải sẽ bị biến chất.

Khoai tây

Khi nhiệt độ từ 7 độ C trở xuống, tinh bột khoai tây được chuyển thành đường. Kết quả là trạng thái và hương vị của khoai tây sẽ thay đổi theo chiều hướng không tốt. Cách tốt nhất là bỏ khoai tây vào túi giấy và đặt nó vào nơi không có ánh sáng mặt trời.

Ngoài ra, không nên để khoai tây trong túi ni-lông vì hơi ẩm tích tụ không thoát ra ngoài được sẽ khiến khoai bị thối rữa nhanh hơn.

Hầu hết các giống khoai tây đều tươi ngon trong khoảng 3 tuần.

Cà chua

Loại thực  phẩm cũng hay được đặt trong tủ lạnh, vì người ta sợ rằng chúng sẽ bị hỏng và thối. Trong thực tế, khi được giữ trong tủ lạnh hương vị cà chua thay đổi theo chiều hướng xấu. Loại trái cây này thích ấm, vì vậy nên giữ chúng ở điều kiện nhiệt độ phòng, nhưng không để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Ngọc Linh (tổng hợp)