Những “ông trùm” lọc dầu Trung Quốc kéo nhau đi mua dầu Nga

13:37 | 15/02/2023

1,611 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Như các nhà phân tích đã dự đoán, việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế phòng chống dịch Covid-19 đã đẩy nhanh nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu thô của nước này. Trong ngành năng lượng, nguồn dầu từ Nga đã trở thành một lựa chọn thay thế quan trọng cho các nhà máy lọc dầu Trung Quốc.
Những “ông trùm” lọc dầu Trung Quốc kéo nhau đi mua dầu Nga

Theo các nguồn tin nội bộ ẩn danh nói với Bloomberg, các gã khổng lồ ngành công nghiệp lọc dầu, thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, đang đẩy mạnh hoạt động mua dầu thô giá rẻ từ Nga. Như vậy, các doanh nghiệp - như Sinopec, PetroChina và CNOOC, sẽ tăng cường mua dầu Nga trong những tháng tới.

Theo công ty phân tích dữ liệu Energy Aspects (Vương quốc Anh), vào cuối năm nay, Trung Quốc có thể nhập khẩu tận 500.000 thùng/ngày đối với dầu Nga, do nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, còn nguồn cung dầu giá rẻ từ Nga thì càng dồi dào.

Những “ông trùm” lọc dầu Trung Quốc kéo nhau đi mua dầu Nga

Bà Daphne Ho - nhà phân tích chính tại công ty tư vấn Wood Mackenzie (Vương quốc Anh), cho biết: “Việc xử lý dầu thô Nga có thể cải thiện lợi nhuận lọc dầu của các nhà máy Trung Quốc, giúp họ cạnh tranh trong việc xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ sang những thị trường khác ở châu Á và châu Âu”.

Từ tháng 12/2022, một khi lệnh cấm vận dầu từ phương Tây đi vào hiệu lực, Sinopec đã hạn chế hiện diện trên thị trường. Tuy nhiên, theo lời các thương nhân mua và bán dầu thô ở châu Á, tập đoàn dự kiến ​​sẽ cải thiện thị phần trong những tháng tới.

Lệnh cấm vận sản phẩm dầu mỏ tinh chế sẽ có ảnh hưởng gì đến doanh thu của Nga?Lệnh cấm vận sản phẩm dầu mỏ tinh chế sẽ có ảnh hưởng gì đến doanh thu của Nga?
G7: Việc áp giá trần giá dầu Nga đang đáp ứng mục tiêu đề raG7: Việc áp giá trần giá dầu Nga đang đáp ứng mục tiêu đề ra
Quyết định cắt giảm sản lượng 500.000 bpd của Nga có gây ra tình trạng hỗn loạn mới trên thị trường dầu mỏ?Quyết định cắt giảm sản lượng 500.000 bpd của Nga có gây ra tình trạng hỗn loạn mới trên thị trường dầu mỏ?
Goldman Sachs: Dầu Nga được bán với giá cao hơn đáng kể so với giá niêm yếtGoldman Sachs: Dầu Nga được bán với giá cao hơn đáng kể so với giá niêm yết

Ngọc Duyên

AFP