Lệnh cấm vận sản phẩm dầu mỏ tinh chế sẽ có ảnh hưởng gì đến doanh thu của Nga?

08:53 | 06/02/2023

1,893 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 3/2, bà Janet Yellen - Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cho biết, mức trần giá mới của phương Tây - áp dụng cho các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga, đã được xây dựng dựa trên cơ chế áp trần giá dầu thô mà EU - G7 - Úc thiết lập vào tháng 12. Cơ chế mới sẽ đẩy mạnh việc hạn chế doanh thu của Nga từ ngành dầu mỏ, nhưng vẫn đảm bảo duy trì nguồn cung cho thị trường năng lượng toàn cầu.
Lệnh cấm vận sản phẩm dầu mỏ tinh chế sẽ có ảnh hưởng gì đến doanh thu của Nga?

Sau khi cơ chế được công bố, bà Yellen đã phát biểu: “Cơ chế áp trần mà chúng tôi vừa đặt ra sẽ đóng một vai trò quan trọng trong mục tiêu của liên minh toàn cầu, là hạn chế khả năng Nga tập trung tài chính vào hoạt động quân sự tại Ukraine. Khi kết hợp nó với những biện pháp trừng phạt trước đó, chúng tôi đang buộc Tổng thống Nga Putin phải lựa chọn giữa việc tài trợ cho cuộc chiến tàn khốc này, hay hỗ trợ cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của ông ấy”.

Vào hôm 3/2, bộ ba liên minh EU - G7 - Úc cho biết, mức trần giá là 100 USD/thùng đối với những sản phẩm có giá cao hơn dầu thô, chủ yếu là dầu diesel, và 45 USD/thùng đối với những sản phẩm dầu nặng, như dầu FO và naphtha.

Cơ chế áp trần sản phẩm dầu mỏ tinh chế đã chính thức đi vào hiệu lực từ ngày 5/2. Theo một tuyên bố của ba bên liên minh, họ sẽ tạo “ngoại lệ trong thời hạn ngắn” cho những sản phẩm được chất lên tàu trước ngày 5/2.

Bà Yellen cho biết, nguồn cung trên thị trường năng lượng toàn cầu vẫn đang ổn định. Theo các báo cáo công khai, nhiều nhà nhập khẩu dầu đang sử dụng cơ chế giá trần để “thúc đẩy Nga bán dầu với giá hời”.

Bà phát biểu thêm: “Như vậy, chúng tôi sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng quân sự của Nga, khiến Điện Kremlin gặp khó khăn hơn trong việc trang bị cho quân đội của mình và tiếp tục cuộc xâm lược vô cớ này”.

Dữ liệu của Bộ Tài chính Nga cho thấy, trong tháng 1, thu nhập hàng tháng từ ngành dầu mỏ và khí đốt đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020, do tác động từ những biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động xuất khẩu dầu khí của Nga - hoạt động thương mại sinh lời nhất của quốc gia này.

Algeria: Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu mỏ đầu tiên sau khi luật dầu khí mới được ban hànhAlgeria: Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu mỏ đầu tiên sau khi luật dầu khí mới được ban hành
Nigeria trợ cấp 7,2 tỷ USD cho các sản phẩm dầu mỏNigeria trợ cấp 7,2 tỷ USD cho các sản phẩm dầu mỏ
EU trừng phạt Nga: Hậu quả sẽ đến từ cấm các sản phẩm dầu mỏ hay áp giá trần?EU trừng phạt Nga: Hậu quả sẽ đến từ cấm các sản phẩm dầu mỏ hay áp giá trần?

Ngọc Duyên

AFP