Nigeria trợ cấp 7,2 tỷ USD cho các sản phẩm dầu mỏ

13:30 | 28/01/2022

523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong hơn 10 năm qua, chính quyền Nigeria đã cố gắng chấm dứt hệ thống trợ cấp nhiên liệu nhưng không thành công vì những rủi ro mà điều này sẽ gây nguy hiểm cho an ninh xã hội là rất cao.
Nigeria trợ cấp 7,2 tỷ USD cho các sản phẩm dầu mỏ
Zainab Ahmed, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Ngân sách và Kế hoạch Nigeria

Tại Nigeria, báo chí địa phương ngày 27/1 thông báo rằng công ty dầu khí đại chúng (NNPC) đã trình lên Hội đồng Điều hành Liên bang (FEC) yêu cầu cung cấp 7,2 tỷ USD.

Theo thông tin chi tiết của Zainab Ahmed, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Ngân sách và Kế hoạch và là thành viên của FEC, số tiền này nhằm chi trả trợ cấp cho các sản phẩm dầu mỏ cho năm 2022. Hiện ngân sách cho khoản trợ cấp này chỉ có 1,06 tỷ USD. "Điều này có nghĩa là chúng ta phải thêm 6,13 tỷ USD để có thể đáp ứng nhu cầu trợ cấp [...]  ", Bộ trưởng Ahmed nhận xét.

Theo bà Ahmed, yêu cầu này là chính đáng bởi những khó khăn mà người dân Nigeria gặp phải trong việc tiếp cận các sản phẩm xăng dầu.

Ngoài ra, bà cho biết FEC đã hướng dẫn Bộ Tài chính, Ngân sách và Kế hoạch bắt đầu soạn thảo một dự luật sửa đổi. Điều này sẽ cho phép yêu cầu tuân thủ luật thuế và ngân sách của quốc gia. Cần nhắc lại rằng các cuộc thảo luận đã được lên kế hoạch với NNPC để có thể thực hiện các biện pháp nhằm hợp lý hóa khoản trợ cấp.

Trong hơn 50 năm qua, các khoản trợ cấp được cấp cho việc tiêu thụ các sản phẩm dầu mỏ đã lớn hơn ngân sách cấp cho y tế và giáo dục. Mỗi lần cơ quan chức năng thông báo sẽ hủy bỏ khoản trợ cấp này, phản ứng của người dân là rất mạnh.

Gần đây, các công đoàn đã đe dọa tổ chức các cuộc tuần hành phản đối trên khắp đất nước và đóng cửa nền kinh tế nếu các khoản trợ cấp bị xóa bỏ.

Nigeria hoãn bãi bỏ trợ cấp nhiên liệuNigeria hoãn bãi bỏ trợ cấp nhiên liệu
Những thách thức với ngành công nghiệp dầu mỏ Nigeria trong năm 2022Những thách thức với ngành công nghiệp dầu mỏ Nigeria trong năm 2022

Nh.Thạch

AFP