Nigeria hoãn bãi bỏ trợ cấp nhiên liệu

14:18 | 26/01/2022

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Nigeria một lần tuyên bố hoãn bãi bỏ trợ cấp nhiên liệu, một năm trước cuộc bầu cử tổng thống.
Nigeria hoãn bãi bỏ trợ cấp nhiên liệu
Biểu tình phản đối việc huy bỏ trợ cấp giá nhiêu liệu ở Nigeria

Đối mặt với cuộc khủng hoảng ngân sách nghiêm trọng, chính phủ Nigeria lần đầu tiên đề xuất bãi bỏ các khoản trợ cấp này, vốn bòn rút hàng tỷ đô la từ ngân khố công mỗi năm, nhưng lại cho phép các trạm dịch vụ bán xăng với giá thấp hơn thị trường.

Điều này đang chạm đến một chủ đề rất nhạy cảm và do đó có khả năng bùng nổ: Người tiêu dùng Nigeria coi việc tiếp cận nhiên liệu giá rẻ là một trong những đặc quyền hiếm hoi mà họ có được từ nguồn dầu mỏ.

Vào tháng 11/2021, Bộ trưởng Tài chính Nigeria, Zainab Ahmed cho biết bà muốn chấm dứt biện pháp "không bền vững" này vào tháng 6/2022, phù hợp với các yêu cầu do Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đề ra. Nhưng để có được sự bình yên cho xã hội, chính phủ Nigeria cuối cùng đã tuyên bố thay đổi quyết định.

“Thời điểm hiện tại chưa thích hợp để áp dụng việc xóa bỏ khoản trợ cấp này. Tình trạng lạm phát gia tăng và việc xóa bỏ trợ cấp sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn và gây thêm khó khăn cho người dân”, bà Ahmed phát biểu trước các đại biểu quốc hội.

Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria, Timipre Sylva cho biết hôm thứ Ba rằng chính phủ hiện tại sẽ đề xuất hoãn việc chấm dứt hệ thống trợ cấp trong 18 tháng, để lại quyết định cho chính phủ tương lai, sẽ hình thành sau cuộc bầu cử tới.

Ông Sylva bác bỏ lo ngại về áp lực của WB đối với việc duy trì hệ thống trợ cấp hiện tại. "Chúng ta phải nhìn vào thực tế của đất nước mình. Ngân hàng Thế giới không thể điều hành Nigeria cho chúng ta", ông nói.

Bà Ahmed trước đó đã đề xuất thay thế các khoản trợ cấp bằng "khoản viện trợ hàng tháng trị giá 5.000 naira" (gần 11 euro), được phân phối cho khoảng 40 triệu người Nigeria bị thiếu thốn nhất.

Liên minh Quốc gia Nigeria NLC, đã lên kế hoạch biểu tình vào thứ Năm tuần này chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm ngăn chặn hệ thống trợ cấp.

Cheta Nwanze, nhà nghiên cứu tại công ty tư vấn SBM Intelligence của Nigeria, cho biết: “Tôi không thấy bất kỳ chính phủ nào, kể cả chính phủ tương lai, muốn thay đổi hệ thống trợ cấp này”.

Tuy nhiên, WB đã khuyến nghị Nigeria chấm dứt việc này trong vòng sáu tháng tới để thúc đẩy đa dạng hóa nền kinh tế vốn chủ yếu dựa vào xuất khẩu vàng đen.

Kể từ những năm 1970, nhà nước liên bang Nigeria chi cho trợ cấp nhiều hơn so với các lĩnh vực kém phát triển chính khác như giáo dục hoặc y tế.

Hiện tại, một lít xăng có giá trung bình là 165 naira (khoảng 0,35 euro).

Trong mười năm qua, các nhà chức trách Nigeria đã cố gắng loại bỏ các khoản trợ cấp này nhiều lần, nhưng vô ích. Mỗi lần như vậy, họ lại phải lùi bước trước sự phẫn nộ của dư luận.

Vào năm 2012, quân đội thậm chí đã xuống đường để duy trì trật tự của các cuộc biểu tình.

Những thách thức với ngành công nghiệp dầu mỏ Nigeria trong năm 2022Những thách thức với ngành công nghiệp dầu mỏ Nigeria trong năm 2022
Shell khó có thể bán được tài sản dầu mỏ ở Nigeria?Shell khó có thể bán được tài sản dầu mỏ ở Nigeria?
Nigeria ký thỏa thuận chia sản phẩm với các công ty dầu mỏ lớnNigeria ký thỏa thuận chia sản phẩm với các công ty dầu mỏ lớn

Nh.Thạch

AFP