Nigeria ký thỏa thuận chia sản phẩm với các công ty dầu mỏ lớn

15:13 | 13/12/2021

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nigeria trong tuần này đã ký một thỏa thuận chia sẻ sản lượng với các công ty dầu mỏ lớn, sau hai năm giằng co, mở đường cho các khoản đầu tư lên tới 10 tỷ USD.
Nigeria ký thỏa thuận chia sẻ sản lượng lớn với các công ty dầu mỏ lớn

Shell, Exxon Mobil, Total, Eni và NNPC, các đối tác của giấy phép hoạt động OML 118, nơi có mỏ Bonga ngoài khơi, đã ký một thỏa thuận chia sẻ sản lượng mới kéo dài 20 năm sau hai năm bất đồng với chính phủ. "Thỏa thuận này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc khai thác các hoạt động ngoài khơi ở Nigeria", Ủy ban Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) cho biết trên Twitter. "Hơn 10 tỷ USD đầu tư sẽ có thể được cam kết nhờ vào sự phát triển này", công ty dầu khí nhà nước Nigeria cho biết.

Vào cuối tháng 11 năm ngoái, Nigeria đã thông qua luật mới nhằm áp đặt việc chia sẻ nguồn lực tốt hơn với các tập đoàn quốc tế. Biện pháp này, được người đứng đầu Nhà nước Muhammadu Buhari mô tả là "thời điểm quyết định", là áp đặt thuế suất cố định 10% đối với các mỏ ngoài khơi và 7,5% đối với các mỏ trên đất liền (so với 5% trước đây) trong bối cảnh đầu tư giảm sút.

Tuy nhiên, việc khai thác ở các lưu vực ngoài khơi, đặc biệt là ở vùng nước sâu, lại cực kỳ tốn kém và do đó các tập đoàn đã yêu cầu đàm phán lại các điều kiện tài chính của họ, để khởi động giai đoạn phát triển thứ hai của mỏ Bonga. Lô OML 118, cách bờ biển Nigeria 120 km, có mỏ Bonga hiện sản xuất 150.000 thùng mỗi ngày và có thể tăng lên 225.000 thùng mỗi ngày. Mele Kyari, người đứng đầu NNPC, cho biết trong một bài phát biểu rằng ông hài lòng vì thỏa thuận cho thấy "cơ hội cho các nhà đầu tư thấy rằng đất nước đang mở cửa với họ".

Nigeria, quốc gia bị ảnh hưởng bởi nạn tham nhũng lớn và tình trạng mất an ninh, hiện đang trải qua cuộc khủng hoảng niềm tin với các nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế nước này suy thoái.

Nigeria chỉ thu hút một phần nhỏ các khoản đầu tư vào dầu khí ở châu Phi trong khi nước này là nhà sản xuất vàng đen lớn nhất trên lục địa và nhiều trữ lượng vẫn chưa được khai thác. Để đáp ứng những thách thức này và tối đa hóa doanh thu từ dầu mỏ của quốc gia thành viên OPEC này, chính phủ Nigeria đã làm việc trong 15 năm để đưa ra một đạo luật mới nhằm điều chỉnh lĩnh vực này mà chưa hề được biểu quyết.

Sau 3 năm bị giam giữ, Nigeria sẽ thả tàu chở dầu mang cờ Thụy SĩSau 3 năm bị giam giữ, Nigeria sẽ thả tàu chở dầu mang cờ Thụy Sĩ
Mỹ đang “bóp chết” dầu thô NigeriaMỹ đang “bóp chết” dầu thô Nigeria
Nigeria: Nhân viên dầu khí nhiễm Covid-19, công ty mất 400.000 thùng dầuNigeria: Nhân viên dầu khí nhiễm Covid-19, công ty mất 400.000 thùng dầu

Nh.Thạch

AFP