Algeria: Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu mỏ đầu tiên sau khi luật dầu khí mới được ban hành

19:35 | 17/12/2021

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Algeria, Sonatrach vừa ký hợp đồng khai thác dầu trị giá 1,4 tỷ đô la với tập đoàn Eni của Ý, cũng như một thỏa thuận hợp tác trong quá trình chuyển đổi năng lượng.
Algeria: Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu mỏ đầu tiên sau khi luật dầu khí mới được ban hành

"Số tiền đầu tư ước tính khoảng 1,4 tỷ đô la, cho sản lượng 45.000 thùng dầu tương đương", hãng thông tấn chính thức của Algeria, APS, dẫn lời tập đoàn cho biết.

Hợp đồng có tổng diện tích 7.880 km2 ở phần phía nam của bể Berkine (phía nam), nơi Sonatrach và Eni đã hoạt động từ năm 2013.

Đây là hợp đồng đầu tiên giữa hai đối tác kể từ luật mới về hydrocarbon ở Algeria được ban hành vào tháng 11 năm 2019, trong đó có qui định mới về việc phân chia sản phẩm dầu mỏ.

Đạo luật gây tranh cãi này đã gây ra sự phản đối dữ dội trong nước. Nhiều người xuống đường biểu tình vì cho rằng luật mới đang bán bớt của cải quốc gia cho các công ty đa quốc gia.

Ngoài hợp đồng này, Giám đốc điều hành Sonatrach Toufik Hakkar và người đồng cấp Eni Claudio Descalzi cũng ký một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.

Thỏa thuận nhằm mục đích “tăng cường hợp tác đã có trong lĩnh vực công nghệ và tiếp tục nỗ lực giảm lượng khí thải carbon”.

Thỏa thuận lần này tập trung vào sự phát triển chung năng lượng tái tạo và năng lượng mới, đặc biệt là các trục sản xuất năng lượng mặt trời, thăm dò lithium, sản xuất nhiên liệu sinh học và sản xuất hydro.

Eni có mặt tại Algeria từ năm 1981 và là đối tác lớn nhất của Sonatrach trong lĩnh vực dầu khí.

Cùng với Sonatrach, người khổng lồ hydrocarbon của Ý quản lý đường ống dẫn khí đốt TransMed nối Algeria với Ý, qua Tunisia. Nó có công suất lên tới 32 triệu mét khối mỗi năm, gấp 4 lần đường ống Medgaz cung cấp cho Tây Ban Nha.

Là quốc gia lớn nhất châu Phi, Algeria có hơn 90% nguồn ngoại hối từ hydrocarbon.

Indonesia tăng cường hợp tác năng lượng với AlgeriaIndonesia tăng cường hợp tác năng lượng với Algeria
Algeria sửa đổi luật để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực dầu khíAlgeria sửa đổi luật để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí
Eni bán một phần đường ống dẫn khí đốt chiến lược ở AlgeriaEni bán một phần đường ống dẫn khí đốt chiến lược ở Algeria

Nh.Thạch

AFP