Goldman Sachs: Dầu Nga được bán với giá cao hơn đáng kể so với giá niêm yết

14:21 | 14/02/2023

1,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Goldman Sachs mới đây lưu ý rằng, các đối tác thương mại của Moscow ngày càng trả nhiều tiền hơn cho dầu thô của Nga so với giá niêm yết, nhằm giúp nước này tránh khỏi tác động từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Goldman Sachs: Dầu Nga được bán với giá cao hơn đáng kể so với giá niêm yết

Ngân hàng đầu tư này trong một lưu ý hôm 10/2 đã ước tính rằng, khoảng cách giữa giá thực tế trung bình được thanh toán và giá niêm yết đã nới rộng kể từ tháng 3 năm ngoái và đạt khoảng 25 USD/thùng vào tháng 12/2022.

Goldman cho hay: "Chúng tôi lập luận rằng khả năng phục hồi trong khai thác cho đến nay có thể phản ánh một phần rằng mức giá phải trả cho dầu của Nga dường như cao hơn đáng kể so với các đánh giá về giá niêm yết".

Để đối phó với các biện pháp trừng phạt mới nhất của phương Tây, bao gồm cả trần giá được thiết kế để hạn chế doanh thu của Moscow, Nga cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày vào tháng 3 năm nay.

Trước đó, có thời điểm chuẩn dầu thô Brent đã tăng vọt lên gần mức cao nhất mọi thời đại sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, nhưng sau đó đã "hạ nhiệt" và hỗn hợp Urals của Nga đã được giao dịch với mức chiết khấu sâu do người mua châu Âu xa lánh nó.

Hồi đầu tuần này, dầu Brent được giao dịch quanh mức 86 USD/thùng.

Vào cuối ngày 11/2, Duma Quốc gia Nga đã đưa ra một dự luật quy định mức chiết khấu đối với xuất khẩu dầu của Nga, trong nỗ lực làm giảm thiệt hại từ việc phương Tây áp giá trần lên mặt hàng dầu nước này.

Theo dự thảo đề xuất, mức chiết khấu đối với dầu Brent được giới hạn ở mức 34 USD/thùng trong tháng 4/2023, giảm xuống còn 31 USD/thùng vào tháng 5/2023, 28 USD/thùng vào tháng 6/2023 và 25 USD/thùng vào tháng 7/2023.

Chính phủ Nga cũng đang tranh luận về cách tính thuế dầu mỏ của Nga sau lệnh cấm nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) và hậu quả của việc thiếu một cơ chế thiết lập giá đáng tin cậy.

Được biết, Nga đang sử dụng thước đo giá dầu Urals tại các cảng Rotterdam và Augusta của châu Âu, do hãng định giá hàng hóa Argus cung cấp, để xác định các loại thuế như khai thác khoáng sản, xuất khẩu, tiêu thụ đặc biệt...

Trên thực tế, giá dầu Urals thấp hơn nhiều so với dầu Brent do ảnh hưởng từ việc áp giá trần, đã làm giảm nguồn thu ngân sách của nước này.

Theo dữ liệu của Reuters, giá dầu Urals thấp hơn khoảng 30 USD/thùng so với giá dầu Brent trong tháng 12/2022.

Goldman Sachs tuần trước đã hạ dự báo giá dầu trong năm nay và năm tới nhưng cho biết họ vẫn kỳ vọng giá sẽ tăng lên 100 USD/thùng vào tháng 12.

Bình An