Những đường phố yên tĩnh giữa lòng thủ đô

09:00 | 31/03/2012

2,429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhắc tới Hà Nội phồn hoa đô thị, hẳn ai cũng nghĩ rằng khắp mọi ngõ ngách, đường phố trong lòng thủ đô đều tấp nập buôn bán đến mức “không hở ra một tấc đất”. Thế nhưng, vẫn có những đường phố được nhiều người biết đến, qua lại hàng ngày mà lại “sạch bóng” hàng quán kinh doanh.

Phố Hỏa Lò

Phố Hỏa Lò có lẽ là con phố được đánh số ít nhất của thủ đô bởi nó chỉ có một số nhà. Một bên phố là địa điểm số 1 – Di tích văn hóa lịch sử Nhà tù Hỏa Lò để du khách trong và ngoài nước tham quan, một bên là tường bao quanh của trụ sở Tòa án Nhân dân TP Hà Nội. Chính vì đặc tính “ít nhà” cộng với việc nghiêm cấm bán hàng rong nên không những các cửa hàng kinh doanh mà hàng rong cũng không thấy có mặt ở đây.

Phố Hỏa Lò chỉ có duy nhất một địa chỉ là số 1 Nhà tù Hỏa Lò

Vì chỉ có nhà tù và các bức tường hai bên nên con phố “sạch bóng” hàng quán

Phố Mai Xuân Thưởng

Phố Mai Xuân Thưởng dài 80m, nối từ phố Thụy Khuê đến phố Phan Đình Phùng, nhìn vào cửa sau của Phủ Chủ tịch, đối diện là vườn hoa Lý Tự Trọng. Phố Mai Xuân Thưởng hiện chỉ có hai số nhà lẻ là số 1 và số 3, là trụ sở Tổ Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương số 2 và Tổ Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương số 5.

Phố Mai Xuân Thưởng chỉ có hai số nhà, đều là trụ sở Tổ Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương

Trên Báo Người Hà Nội số 15 xuất bản ngày 14/4/1991, Nhà văn Tô Hoài từng viết: “Kể về phố phường cũ đến bây giờ các cụ già tò mò đều cho Hà Nội có hai phố ngắn nhất là phố Hỏa Lò và phố Mai Xuân Thưởng. Không biết còn ai tìm ra phố nào ngắn hơn nữa thì ta xem ra đố nhau chơi như trẻ con đố lá cây ấy mà. Riêng tôi cũng cho là hai cái phố trên là phố ngắn nhất…”.

Câu đố xưa của Nhà văn Tô Hoài giờ đây đã không còn là trò “trẻ con đố lá cây” nữa, bởi phố Hồ Hoàn Kiếm mới là phố ngắn nhất Hà Nội khi chỉ dài 52m. Tuy nhiên, nếu như phố Hồ Hoàn Kiếm hàng quán buôn bán ngập lối, chật chội thì phố Hỏa Lò và Mai Xuân Thưởng lại vô cùng thoáng đãng và không có lấy một bóng dáng đồ kinh doanh nào.

Đường Bắc Sơn

Đường Bắc Sơn dài hơn 300m, không có nhà dân, không đánh số, nằm thẳng trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nối đường Hoàng Diệu và đường Độc Lập, cạnh Quảng trường Ba Đình. Bắc Sơn là đường đôi, có bồn hoa ở giữa, đầu đường có xây Đài Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ hy sinh cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đường Bắc Sơn là nơi nổi tiếng ở Hà Nội với hoa ban nở trắng tháng 3

Đây là con đường được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích, đến chụp ảnh vì có nhiều loại hoa đẹp, nhất là vào mùa hoa ban nở. Đa phần, khách du lịch và các bạn trẻ tự mua đồ đến, vừa chụp hình, nghỉ ngơi, vừa thưởng thức hoặc “tạt” đến nơi nào khác ăn uống, vì ở đây không có hàng quán gì. Đường Bắc Sơn cũng được biết đến với tên gọi “Vườn Hồng”.

Phố Bà Huyện Thanh Quan

Phố Bà Huyện Thanh Quan dài khoảng 240m, kéo dài từ đường Điện Biên Phủ tới phố Lê Hồng Phong, là một trong những phố ngắn ở Hà Nội. Hiện nay, trên phố có nhiều cơ quan ngoại giao lớn.

Phố Bà Huyện Thanh Quan là một trong số những con phố đặt nhiều cơ quan ngoại giao lớn của thủ đô

Phố Chùa Một Cột

Phố Chùa Một Cột nối từ đường Điện Biên Phủ tới phố Ông Ích Khiêm, nằm bên trái Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dài 500m, thuộc quận Ba Đình, có Chùa Một Cột nổi tiếng. Thời Pháp thuộc, phố này có tên gọi là phố Êli Gơrôlô, dài 450m (năm 1975 được mở dài thêm tới phố Ngọc Hà).

Phố Chùa Một Cột là một trong những “bộ mặt” của thủ đô,nơi hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm

Ngoài ra, còn một số đường phố như đường Hoàng Diệu, đường Hùng Vương, phố Hoàng Văn Thụ, phố Tôn Thất Đảm, phố Nguyễn Cảnh Chân, Nguyễn Tri Phương…

Phố Nguyễn Cảnh Chân

Phố Hoàng Văn Thụ

Đường Hùng Vương

Phố Tôn Thất Đảm

Các đường phố sạch trong danh sách này đa phần đều thuộc địa bàn quận Ba Đình, là nơi đặt trụ sở của các cơ quan Trung ương, ngoại giao và có các địa điểm, di tích nổi tiếng. Vì vậy, ở đây không diễn ra các hoạt động buôn bán, kinh doanh xô bồ mà có sự thoáng đãng, “ngủ yên” hiếm có giữa lòng thủ đô.

Nguyễn Nga