Những điều nổi lên sau con tàu chìm

19:15 | 05/06/2016

1,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau gần một ngày đêm, hàng nghìn con người, cùng hàng trăm phương tiện, có thể nói là rà đi, soát lại từng mét nước trên sông Hàn để cứu nạn và tìm kiếm người mất tích trên tàu Thảo Vân 2, đã khép lại bằng một sự nỗ lực vượt bậc, tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng vào lúc 17 giờ 5 phút ngày 5/6.

Quả là không có nỗi đau nào hơn đối với gia đình nạn nhân Phan Tấn Cường, khi anh mất đi mà vẫn chưa biết là vợ con mình có được cứu sống hay không? Nỗi đau cũng chất chồng lên đôi vai chị Nguyễn Thị Hường, khi 2 đứa con của chị kết thúc 1 năm học bằng danh hiệu “học sinh giỏi”, được mẹ thưởng cho một chuyến du lịch Đà Nẵng, đã đi mãi không về trong chuyến tàu định mệnh.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, nói trong nước mắt: Thành phố gửi lời xin lỗi và bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đến các nạn nhân, gia đình nạn nhân và lấy làm tiếc về vụ việc đã xảy ra.

Lúc này, theo chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng tiếp tục tập trung để hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong, lo công tác hậu sự cho các nạn nhân một cách chu đáo nhất.

nhung dieu noi len sau con tau chim
Tàu Thảo Vân 2 bị chìm đang neo cố định tại Sông Hàn.

Trong hoạn nạn mới thấy tình người Đà Nẵng ấm áp và trách nhiệm. Ngay từ phút giây ban đầu, người tổ chức cứu nạn không phải là công an, biên phòng, cũng không phải là cán bộ chính quyền. Bởi ngay lúc ấy chỉ có những người lao động đang hành nghề trên sông là những người đầu tiên phát hiện tàu bị nạn. Và chính họ là các ông Đặng Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hốt, là người phụ nữ làng chài Đặng Thị Nhung... Người thì lao mình xuống dòng nước cứu người bị nạn, người thì điều khiển phương tiện vận chuyển nạn nhân...

Họ dấn mình vào hiểm nguy không phải để mưu cầu gì cho cá nhân. Mà tất cả thôi thúc bằng hai chữ tình người. Không có họ, chắc chắn con số nạn nhân mất tích, tử vong không chỉ dừng lại con số 3.

Bao số phận thoát khỏi bàn tay thủy thần bằng những chiếc phao cứu sinh, bằng sự dấn thân của họ. Rồi cả một đêm và ngày hôm sau, hàng trăm thợ lặn thay nhau mò mẫm dưới đáy sông, nhiều người mệt lả, chỉ sau ít phút nghỉ ngơi lại tiếp tục trần mình trong nước....

Có thể nói trong suốt hơn 21 giờ đồng hồ (từ 9 giờ đêm 4 đến 17 giờ ngày 5/6), Đà Nẵng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tìm kiếm cứu nạn một cách khẩn trương. Ngay trong đêm 4/6, người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện thoại chỉ đạo chính quyền thành phố về công tác cứu nạn. Dù bận muôn ngàn công việc, chiều 5/6 ông vẫn dành thời gian đến Đà Nẵng kiểm tra và gặp gỡ sẻ chia mất mát đau thương với gia đình người bị nạn.

nhung dieu noi len sau con tau chim
Đội thợ lặn tìm kiếm các nạn nhân

Rồi hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, biên phòng, cùng hàng trăm người dân vạn chài ở các phường ven biển chụm đầu hiến kế. Kinh nghiệm của các lão ngư được áp dụng kịp thời cho công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Sức mạnh tinh thần, sức mạnh của khối đại đoàn kết, sức mạnh của lòng dân và tình người đã được kết tinh, được cố quyện thành trách nhiệm cao cả trong cuộc cứu được hầu hết người gặp nạn và tìm kiếm một cách tích cực đối với 3 nạn nhân mất tích. Hình ảnh ấy là ngọn lửa sưởi ấm lòng người, nâng đỡ tinh thần cho gia đình những người xấu số. Hình ảnh ấy là hình ảnh của một Đà Nẵng tình người.

Trân trọng những hình ảnh trên đây bao nhiêu, càng thấy oán hận, oán hận đến căm phẫn đối với chủ tàu Thảo Vân 2. Vì đồng tiền mà con người mất hết lương tâm này đã bất chấp tất cả. Chỉ vì đồng tiền mà họ cả gan chất lên gấp đôi số người, khi con tàu cải hoán bé nhỏ chỉ có sức chở 28 người. Vì tiền, họ đã rẻ rúng mạng sống bao người. Rồi mai đây, chắc chắn hành động bất nhân này sẽ phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Cũng đáng trách thay cho một bộ phận cơ quan chức năng của Đà Nẵng đã không làm tròn trách nhiệm kiểm tra, giám sát. Một con tàu hoạt động chui nằm sờ sờ giữa thanh thiên bạch nhật ngay trước cổng cơ quan công quyền, trước trạm kiểm soát...

Vậy mà vẫn để cho con tàu liều lĩnh này ung dung hoạt động, ung dung nhồi nhét hành khách một cách vô tội vạ. Hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, mến khách và đáng sống đang bị hành động của chủ tàu Thảo Vân 2 làm hoen ố.

Hình ảnh ấy sẽ phai nhạt dần trong mắt du khách thập phương, nếu Đà Nẵng không kịp thời chấn chỉnh một cách quyết liệt ngay sau sự cố này.

 

Đặng Trung Hội