Nhóm chuyên gia Mỹ sẽ tới Trung Quốc trợ giúp dập dịch viêm phổi Vũ Hán

10:55 | 04/02/2020

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc đã đồng ý cho các chuyên gia y tế Mỹ tới nước này để hỗ trợ ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây ra.
nhom chuyen gia my se toi trung quoc tro giup dap dich viem phoi vu han
Kiểm tra ngăn ngừa dịch bệnh

Người phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere ngày 3/2 cho biết: "Trung Quốc đã chấp nhận lời đề nghị của Mỹ về việc cử một nhóm chuyên gia tham gia vào phái đoàn của Tổ chức Y tế thế giới tới Trung Quốc để nghiên cứu và đối phó với chủng virus corona mới".

Thông báo kể trên được đưa ra không lâu sau khi Trung Quốc chỉ trích Mỹ "phản ứng thái quá", cũng như "gieo rắc nỗi sợ hãi" về dịch viêm phổi nCoV.

"Một số nước, đặc biệt là Mỹ, đã phản ứng thái quá và đi ngược lại với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Những gì họ làm chỉ là tạo ra và gieo rắc nỗi sợ hãi", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

Theo bà Oánh, Mỹ là nước đầu tiên sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Vũ Hán, rút một phần nhân viên ngoại giao và cũng là nước đầu tiên cấm nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao thuộc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) nhấn mạnh rằng, các hành động của chính phủ Mỹ nhằm đối phó với nCoV đều dựa trên căn cứ khoa học.

Giám đốc Trung tâm Quốc gia về miễn dịch và các bệnh hô hấp (NCIRD) Nancy Messonnier cho hay, các biện pháp đối phó của Washington nhằm làm chậm tốc độ lây lan của virus corona vào Mỹ. Những hành động này đều dựa trên căn cứ khoa học và đang góp phần bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho công dân Mỹ.

Mỹ hiện ghi nhận 11 ca nhiễm nCoV. Tuần trước, chính phủ Mỹ đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp y tế để đối phó với sự lây lan của chủng virus này.

Được biết, số người chết vì dịch viêm phổi cấp do virus corona đã tăng lên 426, chủ yếu ở Trung Quốc, trong khi số ca nhiễm bệnh cũng tăng lên 20.622.

Bình An

SCMP