Phát hiện 3 loại virus corona mới trên dơi

14:10 | 17/02/2022

Ba loại virus corona mới liên quan đến SARS-CoV-2, "có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người", đã được phát hiện trên dơi ở Lào.
Phát hiện 3 loại virus corona mới trên dơi - 1
Các nhà khoa học phát hiện một số virus corona trên loài dơi (Ảnh: Getty).

Các nhà khoa học tại Viện Pasteur Lào và Đại học Quốc gia Lào tin rằng phát hiện của họ, được công bố hôm 16/2 trên tạp chí Nature, làm tăng thêm "sức nặng" cho giả thuyết Covid-19 có nguồn gốc từ động vật.

Theo nghiên cứu trên, 3 loại virus, được đặt tên là BANAL-103, BANAL-236 và BANAL-52, có những điểm tương đồng về bộ gen với virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19, đặc biệt trong "vùng trọng yếu của protein gai giúp virus bám vào các tế bào chủ".

Sử dụng các kỹ thuật khác nhau, bao gồm tinh thể học và mô phỏng tính toán động học phân tử, các nhà khoa học phát hiện ra cách xâm nhập vào tế bào của 3 loại virus trên giống với virus SARS-CoV-2.

"Sự tồn tại của những loại virus này trong quần thể dơi đã chứng minh giả thuyết rằng SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ những con dơi sống ở vùng cao nguyên rộng lớn của bán đảo Đông Dương", người đứng đầu phòng thí nghiệm Phát hiện Mầm bệnh tại Viện Pasteur Marc Eloit cho biết, đồng thời nói thêm rằng kết quả cho thấy các loại virus liên quan đến SARS-CoV-2 cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người.

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc thông báo phát hiện dòng virus corona có tên NeoCoV cũng có nguồn gốc từ dơi. Các nhà khoa học nói rằng chủng virus "bí ẩn" này là họ hàng gần nhất của virus corona gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV), có khả năng lây nhiễm sang người, có thể đột biến và do đó nên được coi là "mối đe dọa an toàn sinh học tiềm ẩn cho nhân loại".

MERS-CoV, hiện được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ định là nguyên nhân có khả năng gây ra các đại dịch trong tương lai, đã bùng phát ở 21 quốc gia vào năm 2015.

Hồi tháng 1, nghiên cứu mang tên "Dự án Serratus" do các nhà khoa học tại đại học British Columbia (UBC), Canada tiến hành và đăng trên tạp chí Nature, đã phát hiện thêm 9 loại virus corona mới, trong đó có một số virus được phát hiện ở những nơi không ngờ tới như lõi băng và phân động vật.

Các nhà khoa học của UBC mong muốn nghiên cứu có thể "mở đường cho việc phát hiện nhanh sự lây lan của virus tới con người", cũng như tạo ra một kho dữ liệu để xem xét tác động của virus tới vật nuôi, cây trồng và các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Nhà miễn dịch học Vladimir Bolibok nói trong một cuộc phỏng vấn với RT vào tháng 1 rằng dơi là "một nguồn dự trữ tự nhiên của rất nhiều biến thể virus corona". Artem Babayan, người dẫn đầu nghiên cứu tại đại học British Columbia, cho biết giới khoa học đang "bước vào một kỷ nguyên mới để tìm hiểu về sự đa dạng về gen và virus trong tự nhiên cũng như cách nhiều loại động vật phản ứng với những virus này".

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới đã tăng cường nghiên cứu về các bệnh ở động vật. Có hàng trăm loại virus corona và chúng hầu hết lây lan ở các loài động vật như lợn, lạc đà, dơi và mèo. Những virus như vậy đôi khi có thể lây lan sang người, ví dụ trong trường hợp Covid-19 khi các nhà khoa học nghi ngờ nó có thể có nguồn gốc từ dơi.

Theo Dân trí

Những trẻ nào dễ chuyển nặng khi mắc Covid-19?Những trẻ nào dễ chuyển nặng khi mắc Covid-19?
Tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19 của trẻ em Việt Nam như thế nào?Tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19 của trẻ em Việt Nam như thế nào?
Hà Nội: Học sinh lớp 1-6 tại 12 quận đến trường từ ngày 21/2Hà Nội: Học sinh lớp 1-6 tại 12 quận đến trường từ ngày 21/2