Nhiều trung tâm thẩm mỹ bị "sờ gáy" đột xuất

11:25 | 27/10/2013

1,313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 26/10, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, cơ quan An ninh kinh tế (Công an Hà Nội) tiến hành thanh, kiểm tra các phòng khám, phẫu thuật thẩm mỹ, thẩm mỹ viện trên địa bàn thủ đô.

>> Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường không có chuyên môn thẩm mỹ

>> Thực nghiệm hiện trường vụ phi tang xác bệnh nhân ở thẩm mỹ viện Cát Tường

>> Bác sĩ - Giám đốc của thẩm mỹ viện là nghi can chính

>> Vụ phi tang xác bệnh nhân ở thẩm mỹ viện: Khởi tố vụ án với ba tội danh

Quá trình kiểm tra tại thẩm mỹ viện Thu Lâm ( số 40 A, phố Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm), Đoàn thanh tra liên ngành đã phát hiện tại trung tâm này có rất nhiều lọ đựng sản phẩm không rõ nguồn gốc. Đoàn công tác đã lập biên bản thu giữ một số sản phẩm là các dung dịch nhỏ màu vàng, dung dịch chứa bột màu vàng có ghi Bellena trament gold peemask; Bellena – face body-spa); các hũ đựng bột màu trắng, xanh không có nhãn mác, có loại sản phẩm là bột mà xanh nhạt chứa trong hũ không nhãn mác được dán nhãn ghi tay có chức năng nâng cơ mặt, chống chảy xệ hoặc có loại bột không nhãn mác được giải thích dùng cho làm mềm mượt da tay.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ thẩm mỹ viện Thu Lâm cho biết, các sản phẩm có được cấp phép nhưng không xuất được hóa đơn nguồn gốc sản phẩm, giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm.

Thẩm mỹ viện Phú Xuân quảng cáo vượt quá phạm vi cho phép.

Tại thẩm mỹ viện Phú Xuân (số 77 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) và Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ thuộc thẩm mỹ viện SentaMedi (số 2, ngõ 52 Giang Văn Minh, phường Đội Cấn, quận Ba Đình), Đoàn cũng đã phát hiện 2 cơ sở chưa niêm yết công khai giá các dịch vụ, sắp xếp vật tư tiêu hao lộn xộn. Riêng thẩm mỹ viện Phú Xuân, Đoàn công tác liên ngành đã phát hiện tờ rơi tư vấn quảng cáo vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn. Với sai phạm này, Đoàn công tác quyết định lập biên bản tạm thời giữ giấy phép hoạt động của thẩm mỹ viện Phú Xuân để tiến hành xử lý theo đúng quy định.

Còn tại thẩm mỹ viện Sao Mai (số 99 đường Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội), vào thời điểm 15h cùng ngày, Đoàn công tác có mặt tại đây để kiểm tra nhưng chủ cơ sở lẫn nhân viên đều vắng mặt, chỉ còn duy nhất nhân viên bảo vệ. Các phòng làm việc của cơ sở nằm trong tình trạng cửa đóng then cài. Theo như lời bảo vệ ở đây thì cơ sở này đã bắt đầu gỡ biển và đóng cửa từ sáng 25/10.

Theo bà Lưu Thị Liên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cần được chấn chỉnh kip thời. Các cơ sở đã được cấp phép và có thẩm định của ngành y tế thường xuyên chịu sự kiểm tra,giám sát. Tuy nhiên, các cơ sở thẩm mỹ nếu chỉ thuần túy thực hiện các dịch vụ như chăm sóc da mặt, các dịch vụ không chảy máu thì không chịu sự cơ quan quản lý y tế. Để khắc phục phẫu thuật thẩm mỹ “chui”, Sở Y tế sẽ tăng cường kiểm tra liên ngành để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các vi phạm.

Đặc biệt, sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan cấp phép kinh doanh với cơ quan quản lý chuyên ngành là y tế để kịp thời phát hiện những đơn vị kinh doanh ngành nghề có điều kiện (khám chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ) đồng thời hướng dẫn thực hiện đúng quy định là phải thẩm định trước khi hoạt động cũng như hậu kiểm để phát hiện nếu có hành nghề không phép hoặc quá phạm vi cho phép.

Được biết, việc Sở Y tế và Công an Hà Nội mở đợt thanh, kiểm tra liên ngành này không phải là việc làm định kỳ, thường xuyên mà tổ công tác này chỉ được thành lập sau cái chết của chị Lê Thị Thanh Huyền tại trung tâm thẩm mỹ Cát Tường. Nếu như cái chết của chị Huyền không bị phát hiện hay sự việc không xảy ra thì cơ quan chức năng vẫn "ngồi im" mà mặc kệ các trung tâm thẩm mỹ này tự tung tự tác.

Thiên Minh - Hiền Anh