Nhiều kẽ hở để những kẻ luồn lách thu lợi trên sức khỏe người dân

18:02 | 30/10/2019

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đề cập đến vấn đề nước sạch, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng, hình ảnh rất đặc biệt ở thủ đô Hà Nội như thời bao cấp để người dân đi xếp hàng hứng nước đã lộ ra sự lỏng lẻo trong quản lý nguồn nước, tạo ra nhiều khe hở để cho những kẻ luồn lách, thu lợi trên sức khỏe người dân.

Chiều 30/10, Quốc hội tiếp tục Phiên thảo luận ở hội trường về kinh tế xã hội. Ghi nhận những thành tựu lớn đã đạt được, song nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục nêu và phân tích các góc cạnh về những vấn đề nóng trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Không đồng thuận với ý kiến của ĐBQH Tô Văn Tám (Kon Tum) khi nói rằng chúng ta đã thực hiện được nhiều giải pháp bảo vệ môi trường có hiệu quả, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nêu rõ, thời gian qua có rất nhiều vấn đề ô nhiễm môi trường đã xảy ra, tình hình ô nhiễm không khí, đặc biệt ở TP lớn đã lên mức báo động đỏ. Khí thải độc hại không phải chỉ ở phương tiện giao thông đường bộ mà có đến 75% từ các nguồn thải khác.

nhieu ke ho de nhung ke luon lach thu loi tren suc khoe nguoi dan
ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang)

Vì vậy, ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, cần sự can thiệp chính sách, sự phối hợp của nhiều ban, ngành địa phương mới có khả năng khắc phục vấn đề này. Không thể cải tạo không khí bằng các biện pháp đơn lẻ, như che giấu kết quả quan trắc, hay xử phạt vi phạm mà cần sự vào cuộc thực sự của cơ quan chức năng.

“Chúng ta có Quỹ bảo vệ môi trường nhưng hoạt động của quỹ này vẫn là dấu hỏi lớn cho cử tri. Liệu chúng ta có thể đưa tiêu chí rất cụ thể cải thiện chất lượng môi trường năm sau không xấu hơn năm trước” - ĐB Nguyễn Lân Hiếu nêu vấn đề.

Đề cập đến vấn đề nước sạch, ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, hình ảnh rất đặc biệt ở thủ đô Hà Nội như thời bao cấp để người dân đi xếp hàng hứng nước đã lộ ra sự lỏng lẻo trong quản lý nguồn nước, tạo ra nhiều khe hở để cho những kẻ luồn lách, thu lợi trên sức khỏe người dân. “Cần rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật đã ký với công ty cấp nước cổ phần hóa để bảo đảm cấp nước sạch trên phạm vi cả nước” - ĐB Nguyễn Lân Hiếu đề nghị.

Bên cạnh đó, ĐB Nguyễn Lân Hiếu cũng đề cập đến các dự án xẻ núi, phá rừng cần được rà soát để tìm thấy bất cập, khuyết điểm, tránh khi bị nhân dân, báo chí phanh phui lại tìm ra cách che đậy không từ thủ đoạn nào dẫn đến tội ác. Đấy là chưa kể một bộ phận những người có trách nhiệm đã cho qua với suy nghĩ đơn giản “môi trường là cái gì rất chung chung, không chết ngay đâu mà sợ”.

M.L

nhieu ke ho de nhung ke luon lach thu loi tren suc khoe nguoi danViệt Nam vẫn chưa thể “hóa rồng, hóa hổ”
nhieu ke ho de nhung ke luon lach thu loi tren suc khoe nguoi dan4 vị bộ trưởng sẽ ngồi "ghế nóng" tại Kỳ họp thứ 8
nhieu ke ho de nhung ke luon lach thu loi tren suc khoe nguoi danĐề xuất cắt lương hưu của cán bộ bị "xóa tư cách chức vụ"

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc