Hà Nội: Nước sạch ở khu đô thị Thanh Hà đã ổn định

18:58 | 05/11/2023

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 4/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, đại diện UBND TP Hà Nội nhận được thông tin về tình trạng thiếu nước ở Khu đô thị Thanh Hà không chỉ ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân mà còn cả các trường học trong khu vực.
Hà Nội: Yêu cầu nhanh nhất cấp nước sinh hoạt lại cho cư dân khu đô thị Thanh HàHà Nội: Yêu cầu nhanh nhất cấp nước sinh hoạt lại cho cư dân khu đô thị Thanh Hà
Hà Nội chỉ đạo lập tổ công tác kiểm tra việc thiếu nước tại khu đô thị Thanh HàHà Nội chỉ đạo lập tổ công tác kiểm tra việc thiếu nước tại khu đô thị Thanh Hà

Tại buổi họp báo, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Khu đô thị Thanh Hà được cấp nguồn Nhà máy nước mặt sông Đà và Nhà máy nước Xuân Mai. Tuy nhiên, đến nay tuyến ống truyền dẫn DN800 trên đường vành đai 3.5 và vành đai 4 chưa được đầu tư xây dựng; Nhà máy nước Xuân Mai mới đang triển khai.

Hà Nội: Nước sạch ở khu đô thị Thanh Hà đã ổn định
Người dân Khu đô thị Thanh Hà đã ổn định nước sinh hoạt.

Bảo đảm để cung cấp đủ nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà, năm 2018, TP Hà Nội cũng đã có văn bản chấp thuận cho Công ty cổ phần Nước sạch Thanh Hà cung cấp cho Khu đô thị Thành Hà với trạm nước công suất khoảng 5.000 m3/ngày đêm. Với nội dung này, nếu bảo đảm được quy hoạch này thì bảo đảm cấp nước cho Thanh Hà.

Tuy nhiên, tháng 6/2021 chất lượng nước sẽ phải áp dụng theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018 của Bộ Y tế. Công ty cổ phần Nước sạch Thanh Hà đã điều chỉnh khai thác nước ngầm với sản lượng khoảng 1.000-1.500 m3/ngày đêm và bổ sung thêm nguồn từ Nhà máy nước sông Đuống khoảng 2.000-3.000 m3/ngày đêm.

Thời điểm hiện nay, Khu đô thị Thanh Hà đã có quy mô dân số khoảng 26.500 người với lượng sử dụng dùng khoảng 3.500 m3/ngày đêm. Khi triển khai nội dung này, do điều chỉnh sản lượng khai thác nước ngầm và đặc biệt kết hợp với áp lực nguồn từ nước mặt sông Đuống để cung cấp cho khu đô thị này cũng giảm, không đủ nước cung cấp đến Khu đô thị Thanh Hà.

Do đó, từ ngày 26/9 lượng nước với Khu đô thị Thanh Hà giảm xuống và ngày ngày 9/10 - 14/10 thì lượng nước sử dụng giảm và Công ty cổ phần Nước sạch Thanh Hà cũng dừng ở ngày 14/10 để bảo đảm chất lượng nước.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng nêu ra hàng loạt giải pháp nhằm khắc phục thiếu nước tại khu đô thị này.

Trong đó, Công ty Nước sạch sông Đà triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm tăng tối đa công suất cấp nước của nhà máy trong điều kiện cho phép, bảo đảm an toàn để bổ sung nguồn nước sạch cho Hà Đông để cấp cho Khu đô thị Thanh Hà.

Đối với Công ty Nước sạch Thanh Hà, UBND TP Hà Nội yêu cầu phối hợp cùng các ban quản trị tòa nhà xây dựng kế hoạch vệ sinh, khử trùng các bể ngầm, bể mái tại khu đô thị. Sở Y tế chỉ đạo CDC Hà Nội tổ chức lấy mẫu nước tại các điểm cấp nguồn, các điểm cấp nước vào các bể chứa, bể ngầm, bể mái và hộ gia đình theo quy định, công khai kết quả kiểm tra.

Hiện nay, việc cấp nước đã dần ổn định và tích nước tại các bể ngầm, bể mái của khu đô thị. Đến ngày 26/10 thì lưu lượng của nguồn sông Đà cấp về khu đô thị đã tiếp tục duy trì 5.700 m3/ngày đêm và giảm xuống 3.800 m3/ngày đêm do các tích trữ trong bể mái, bể ngầm của các khu đô thị đã đầy nước.

Để bảo đảm cấp nước ổn định cho Khu đô thị Thanh Hà, UBND TP Hà Nội yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch cải tạo trạm cấp nước cục bộ trong khu đô thị; thực hiện công tác nội kiểm, thông báo công khai cho người dân, báo cáo gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và các cơ quan có thẩm quyền để giám sát theo quy định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)