Xã đảo duy nhất ở Hà Nội được cấp nước sạch trước Tết Nguyên đán

22:15 | 07/02/2024

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi được Cục Đường thủy Việt Nam cho phép thi công đường ống ngầm qua sông, ngày 7/2, UBND xã Minh Châu (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã tổ chức lễ khánh thành cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn.

Xã Minh Châu, huyện Ba Vì có hơn 1.400 hộ dân với 7.000 cư dân, là xã đảo duy nhất của thành phố Hà Nội được bao quanh bởi sông Hồng. Mặc dù nằm giữa sông Hồng nhưng do ảnh hưởng bởi kết cấu địa chất nên nguồn nước ngầm ở Minh Châu khan hiếm và ô nhiễm. Người dân đã khoan giếng để lấy nước sử dụng nhưng nguồn nước này không đảm bảo. Việc cấp nước sạch về xã cũng là việc rất khó khăn.

Nhưng Tết năm nay, người dân nơi đây nhân đôi niềm vui bởi đã tiếp cận được nguồn nước sạch, đây là niềm mong mỏi nhiều năm qua.

Ngoài sắm sửa đón Tết, người dân còn tranh thủ lắp téc nước, chạy lại đường ống dành riêng cho nguồn nước sạch (nước máy) vừa đấu nối đồng hồ. Từ nay, các hộ dân không còn phải sử dụng đến bể lọc vàng khè màu sắt, bám mảng rêu mốc.

Xã đảo duy nhất ở Hà Nội được cấp nước sạch trước Tết Nguyên đán
Xã đảo duy nhất ở Hà Nội được cấp nước sạch trước Tết Nguyên đán
Niêm vui của người dân khi được sử dụng nước sạch.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chủ tịch UBND xã Minh Châu cho biết, người dân trên địa bàn vẫn phải dùng nước ngầm. Đáng lo ngại là nguồn nước ngầm quanh xã đang ngày càng ô nhiễm bởi chất thải chăn nuôi và dư hàm lượng các chất như sắt, canxi, magie. Vì thế, nước sạch là niềm ao ước của nhân dân Minh Châu bấy lâu.

“Để có nước sạch cung cấp cho người dân, Công ty Cổ phần Nước sạch Ba Vì đã khảo sát nhiều phương án, cuối cùng quyết định phương án kéo nước từ nhà máy từ QL 32 chạy ngầm hơn 1km qua sông Hồng. Kết quả ngày hôm nay là nỗ lực rất lớn của chính quyền, nhân dân địa phương và nhà đầu tư”, ông Hưng cho biết thêm

Xã đảo duy nhất ở Hà Nội được cấp nước sạch trước Tết Nguyên đán
Ông Đỗ Mạnh Hưng (thứ 4 từ phải qua ) - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì kiểm tra công tác lắp nước sạch tại xã Minh Châu.

Cũng trao đổi với báo chí, ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, việc cấp nước cho xã đảo Minh Châu qua đường ống ngầm là một kỳ tích, là mốc không thể quên để đảm bảo nâng cao, đẩy mạnh nâng cao đời sống và ngành nghề của xã, huyện.

Ngoài ra, ông Hưng cho hay, địa bàn Ba Vì quá khó khăn, địa bàn rộng, địa hình phức tạp, do đó, việc triển khai cấp nước sạch đến từng hộ gia đình gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, quá trình triển khai quyết liệt, thống nhất, năm 2023, tỷ lệ được cấp nước sạch trên địa bàn đã đạt 92%. Các xã còn lại là Minh Châu, Minh Quang, Ba Vì, Khánh Thượng và một số thôn Yên Bài, Thuần Mỹ đang tiếp tục được triển khai, phấn đấu 2024, sẽ hoàn thành cấp nước các khu vực miền núi.

Còn ông Đỗ Minh Chương - Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Ba Vì cho biết, quá trình khoan rút lõi qua sông cấp nước cho xã đảo Minh Châu gặp rất nhiều khó khăn. Những điểm khoan khác là đất thịt, việc khoan rút lõi dễ dàng hơn. Nhưng khoan rút lõi qua sông Hồng gặp đá, mũi khoan tự chuyển hướng, cắm mũi không nâng lên được, phải khoan đi khoan lại 15 lần. Vì thế, kế hoạch ban đầu dự kiến mất khoảng 10 ngày sẽ xong 300m2 sông, nhưng cuối cùng kéo dài hơn 31 ngày.

May mắn là việc xin cấp phép của Cục Đường thủy (Bộ Giao thông Vận tải) cấp phép nhanh chóng, kịp thời, không gặp khó khăn. Bên cạnh đó, có sự chỉ đạo quyết liệt từ hội đồng quản trị và chính quyền địa phương, nước được đưa đến xã đảo theo đúng kế hoạch.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan