Khu đô thị Thanh Hà: Hóa đơn tiền nước tăng bất hợp lý

14:34 | 07/11/2023

727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau sự việc cấp nước sạch sinh hoạt bị gián đoạn, thường xuyên mất nước, chất lượng nước không đảm bảo thì nhiều người dân sống tại khu đô thị (KĐT) Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) tiếp tục phản ánh hóa đơn tiền nước tăng cao một cách bất hợp lý.
Hà Nội: Người dân khu đô thị Thanh Hà khổ sở vì nguồn nước ô nhiễmHà Nội: Người dân khu đô thị Thanh Hà khổ sở vì nguồn nước ô nhiễm
Hà Nội: Yêu cầu nhanh nhất cấp nước sinh hoạt lại cho cư dân khu đô thị Thanh HàHà Nội: Yêu cầu nhanh nhất cấp nước sinh hoạt lại cho cư dân khu đô thị Thanh Hà
Hà Nội chỉ đạo lập tổ công tác kiểm tra việc thiếu nước tại khu đô thị Thanh HàHà Nội chỉ đạo lập tổ công tác kiểm tra việc thiếu nước tại khu đô thị Thanh Hà
Khu đô thị Thanh Hà: Hóa đơn tiền nước tăng bất hợp lý
Một số tòa nhà Khu đô thị Thanh Hà/ Ảnh MT

Phản ánh đến PetroTimes, anh Dũng - cư dân tòa HH02 - 1B cho biết, hiện nay, nhiều hộ gia đình sống tại KĐT Thanh Hà vô cùng bức xúc bởi hóa đơn tiền nước tăng cao một cách khó hiểu.

Theo anh Dũng, mặc dù tháng 10 vừa qua, gia đình anh thường xuyên chịu cảnh không có nước sạch sinh hoạt, gián đoạn gần một tháng, gia đình phải dùng nước mua và nước từ các mạnh thường quân hỗ trợ nhưng tiền nước lại tăng so với tháng trước.

Anh Dũng cho biết, ngày 3/11, Công ty CP Nước sạch Thanh Hà gửi thông báo về việc thu phí dịch vụ nước sạch tháng 10 của gia đình anh với số tiền là 167.200 đồng. Trong khi những tháng trước đó, trung bình gia đình anh chỉ phải chi ra từ 100.000 - 150.000 đồng cho phí nước sạch. Do vậy, anh Dũng cảm thấy tiền nước tháng 10 có vấn đề.

"Một điều bất thường khác đó là, hiện nhiều hộ gia đình tại KĐT Thanh Hà lại có số tiền nước hàng tháng giống hệt nhau, nhà này giống nhà kia. Nhiều cư dân ở đây đặt câu hỏi, liệu có khi nào nhà máy nước Thanh Hà copy chỉ số tháng trước tính cho tháng sau? Với những bất thường đó, chúng tôi nghi ngờ nhà máy nước có sự gian dối”, anh Dũng cho biết thêm.

Cũng theo anh Dũng, không chỉ mình nhà anh, mà hàng loạt các gia đình khác cũng bị hóa đơn tiền nước tháng 10 tăng vọt một cách khó hiểu so với những tháng trước đó.

Khu đô thị Thanh Hà: Hóa đơn tiền nước tăng bất hợp lý
Nhiều hộ gia đình tại KĐT Thanh Hà có số tiền nước tháng 10 cao bất thường/ Ảnh người dân cung cấp

Chị Như Thùy ở tầng 17 tòa nhà HH02C cho biết, hóa đơn tiền nước nhà chị tháng 10 cũng tăng gấp đôi so với tháng trước, trong khi đó vừa qua nhà chị không sử dụng nước do nguồn nước không đảm bảo.

“Tháng 9 tiền nước nhà tôi hết 106.000 đồng, nhưng tháng 10 lại hết 223.000 đồng, không hiểu tại sao tháng dùng ít lại hết nhiều tiền nước như vậy. Gia đình tôi đang chờ Nhà máy nước Thanh Hà kiểm tra lại, khi nào có đủ cơ sở tôi mới thanh toán”, chị Thùy nhấn mạnh.

Trong khi đó, hộ gia đình anh Thái Văn Hiếu - cư dân toà HH03B - thuộc vào trường hợp phí nước sạch sinh hoạt tăng giá cao ngất ngưởng.

Chia sẻ với báo chí, anh Hiếu cho biết, phí thu tiền nước trong tháng 10 mà anh nhận được là hơn 1,8 triệu đồng. Con số này gấp 6 lần so với tháng trước đó. Bởi, trung bình mỗi tháng trước đây, anh chỉ phải trả khoảng 200.000 - 300.000 đồng tiền nước sinh hoạt.

“Nhà tôi có 5 thành viên, 4 người lớn và 1 trẻ em. Trong tháng 10, phần lớn thời gian vợ con tôi đều ở quê vì bị mất nước sinh hoạt. Cả nhà chỉ còn 2 người lớn đi làm cả ngày đến tối mới về rồi cũng xếp hàng lấy nước của mạnh thường quân. Không hiểu nước dùng ở đâu ra mà số tiền tăng khủng khiếp đến vậy?” - anh Hiếu thắc mắc.

Cũng theo anh Hiếu, lo ngại vấn đề nước bị rò rỉ, anh Hiếu đã khoá lại 3 van cấp nước chính. Tuy nhiên, khi ra ngoài kiểm tra đồng hồ đo thì anh vẫn thấy đồng hồ nước quay đều dù không có nước. Toàn bộ quá trình này đã được anh quay hình lại để làm cơ sở, bằng chứng làm việc với đơn vị đo nước.

Khu đô thị Thanh Hà: Hóa đơn tiền nước tăng bất hợp lý
Ống nước của bể trên mái KĐT Thanh Hà han gỉ.

Theo tập thể cư dân KĐT Thanh Hà, việc phí nước sạch sinh hoạt tăng cao bất thường đang gây bức xúc cho người dân và họ sẽ kiên quyết không đóng phí dịch vụ cho đến khi các vấn đề nêu trên được làm rõ.

Hiện cư dân toà HH02-1B, HH02-1C tạm thời chưa đóng tiền nước tháng 10 và yêu cầu xem lại sự bất thường về các chỉ số.

Cũng theo người dân KĐT Thanh Hà, kế hoạch tăng giá nước sạch theo lộ trình đã được Nhà máy Nước sạch Thanh Hà thông báo cho cư dân.

Theo đó, với nhóm hộ dân cư, trong 6 tháng cuối năm 2023, mức giá đối với 10m3 đầu tiên (hộ/tháng) được điều chỉnh từ 5.973 đồng/m3 tăng lên 7.500 đồng/m3; từ trên 10-20m3 là 8.800 đồng; từ trên 20-30m3 là 12.000 đồng; từ trên 30m3 là 24.000 đồng. Từ năm 2024 sẽ là 8.500 đồng/m3 đối với 10m3 đầu tiên; từ trên 10-20m3 là 9.900 đồng; từ trên 20-30m3 là 16.000 đồng; từ trên 30m3 là 27.000 đồng...

Tuy nhiên, với tình trạng nước không đảm bảo cũng như phập phù trong thời gian vừa qua, cư dân sẽ đề nghị Nhà máy nước Thanh Hà cần trả lời rõ ràng về việc tính lại giá nước khi cư dân phải dùng nước bẩn, không đạt chất lượng nhưng vẫn thu tiền giá nước sạch, giải quyết việc bồi thường cho cư dân.

Liên quan đến vấn đề tiền nước tăng bất hợp lý, trao đổi với báo chí, ông Dương Đình Trình - Phó Giám đốc Công ty CP Nước sạch Thanh Hà cho biết sẽ cho kiểm tra lại những phản ánh của cư dân.

Ông Trình cũng cho rằng, dù là thiếu nước nhưng người dân vẫn dùng nước tích trữ. Khi tháo nước tích trữ cho người dân dùng thì đồng hồ sẽ quay. Chỉ có điều nó không có nước liên tục trên vòi. Nước về sản lượng ít dẫn đến thiếu sẽ phải phân phối trải đều.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai - ông Nguyễn Trọng Khiển - khẳng định, huyện sẽ có buổi họp với các tổ trưởng tổ dân phố và đại diện cư dân KĐT Thanh Hà để tổng hợp lấy ý kiến gửi Sở Xây dựng về phương án chỉ đạo kiểm định đồng hồ nước như người dân đã phản ánh.

Khu đô thị Thanh Hà: Hóa đơn tiền nước tăng bất hợp lý
Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về Môi trường - Bộ Công an đã chuyển đơn cho công an TP Hà Nội xem xét.

Sau hàng loạt những bức xúc về vấn đề nước sạch sinh hoạt tại KĐT Thanh Hà, người dân nơi đây đã làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến các cơ quan, ban ngành phản ánh về vấn đề nước sạch và năng lực của đơn vị cung cấp nước tại khu đô thị.

Trong đơn người dân kiến nghị, thành phố thành lập đoàn thanh tra liên ngành đối với Công ty CP Nước sạch Thanh Hà về nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước bị nhiễm độc vừa qua; các nội dung liên quan đến tính pháp lý của Trạm cấp nước Thanh Hà; việc chấp hành hành pháp luật đối với hoạt động kinh doanh nước sạch…

Mới đây, sau khi nhận được đơn kêu cứu của cư dân KĐT Thanh Hà, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về Môi trường - Bộ Công an đã chuyển đơn cho công an TP Hà Nội xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng