Nhật "nghênh đón" máy bay quân sự Nga

11:11 | 26/08/2013

957 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua (25/8), Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hai máy bay chiến đấu của Nga đã áp sát bờ biển phía bắc của nước này, khiến Nhật phải điều động chiến đấu cơ của mình lên "nghênh đón".

Chiến đấu cơ F-2 của Nhật Bản

Theo đó, 2 máy bay chiến đấu IL-38 của Nga đã thực hiện lộ trình bay dọc theo duyên hải Hokkaido, Aomori và Akita, đối diện biển Nhật Bản, nhưng chưa xâm nhập không phận nước này. Ngay sau khi phát hiện ra 2 máy bay quân sự Nga, lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã đáp trả bằng cách huy động các chiến đấu cơ xuất kích bám theo lộ trình của hai máy bay nói trên, cũng như sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi 2 máy bay ném bom Tu-95 của Nga cũng bị Nhật Bản tố cáo xâm phạm không phận tỉnh Fukuoka, gần đảo Okinoshima trong vòng hai phút vào giữa trưa ngày 22/8, khiến nước này phải huy động 4 chiến đấu cơ F-2 đối phó.

Bộ Ngoại giao Nhật đã gửi công hàm đến đại sứ Nga tại Tokyo và đề nghị phía Nga tiến hành điều tra.

Trước đó, trong tháng 2 năm nay, 2 chiến đấu cơ Su-27 của Nga cũng đã bị cáo buộc xâm phạm không phận đảo Hokkaido.

Được biết, Nga và Nhật Bản chưa từng ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Mặc dù hai nước đã thiết lập quan hệ thương mại, xong vẫn bất hòa về vấn đề chủ quyền các hòn đảo nằm phía bắc đảo Hokkaido – đảo lớn thứ 2 của Nhật. Bên cạnh đó, Nhật Bản hiện cũng đang tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

T.V.Lâm (Theo JToday)