Nhật cấm nhập cảnh người nhiễm nCoV

11:24 | 31/01/2020

138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhật từ chối cho người nhiễm virus nCoV nhập cảnh và áp dụng các biện pháp đặc biệt chống dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng.

Biện pháp trên được Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo hôm nay, trong bối cảnh lo ngại về dịch viêm phổi Vũ Hán do virus nCoV lây lan đang gia tăng ở nước này. Nhà chức trách Nhật cũng sẽ kiểm tra thân nhiệt kỹ hơn đối với các trường hợp nghi nhiễm bệnh.

"Chúng tôi quyết định đưa ra những thay đổi này theo tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)", Suga nói. Chuyến bay thứ ba đưa người Nhật sơ tán khỏi Vũ Hán đã hạ cánh sáng nay, giúp hồi hương 565 người Nhật từ Trung Quốc, ông cho biết thêm.

Chính phủ Nhật hôm 28/1 tuyên bố sẽ coi dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV) là "bệnh truyền nhiễm đặc biệt" từ ngày 1/2. Động thái này cho phép chính phủ yêu cầu người bệnh nhập viện bắt buộc, kiểm tra thân nhiệt sát sao hơn với những người muốn nhập cảnh, và sử dụng công quỹ để phục vụ điều trị, cũng như nhiều biện pháp khác.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 30/1 thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm ứng phó với dịch viêm phổi do nCoV. Ông cho biết chính phủ sẽ làm mọi việc để ngăn dịch lây lan, trong đó có theo dõi và thường xuyên kiểm tra những người từng ở Vũ Hán, tâm điểm của đại dịch.

Nhật cấm nhập cảnh người nhiễm nCoV
Giới chức Nhật Bản đón công dân sơ tán từ Vũ Hán hôm 30/1. Ảnh: Reuters.

Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Masayoshi Amaiya hôm 30/1 cho biết tác động của virus nCoV sẽ phụ thuộc vào mức độ lan rộng của nó. Tuy nhiên, lượng người Trung Quốc trên thế giới giờ đã lớn hơn rất nhiều so với giai đoạn 2002-2003, thời điểm bùng phát đại dịch SARS khiến gần 800 người trên thế giới thiệt mạng.

Nhật Bản hiện có 14 ca nhiễm virus nCoV, trong đó có hai người trở về từ chuyến bay sơ tán đầu tiên. Trong số những người bị dính virus ở nước này có một tài xế xe bus chưa từng đến Trung Quốc nhưng bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với khách du lịch Trung Quốc.

Căn bệnh viêm phổi khởi phát ở Vũ Hán từ tháng 12/2019, có thời gian ủ bệnh 1-14 ngày và có thể lây lan trước khi xuất hiện triệu chứng, gây khó khăn cho quá trình kiểm soát bệnh ở biên giới các nước.

Trung Quốc đã ban lệnh phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố khác nhằm ngăn nguy cơ dịch bệnh lan rộng. Theo số liệu mới nhất, dịch viêm phổi do nCov đã khiến 213 người thiệt mạng và gần 10.000 người nhiễm virus.

Theo VNE