Nhật Bản lập đội giám sát lính Mỹ tại Okinawa

14:28 | 16/06/2016

511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo NHK, Nhật đã thành lập một lực lượng đặc biệt để tuần tra khu vực căn cứ quân sự của Mỹ ở phía Đông Nam đảo Okinawa. 

Lực lượng này gồm 40 người, với nhiệm vụ tuần tra trên các con đường xung quanh khu vực căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa từ 7 đến 10 giờ tối để ngăn chặn bất kỳ hành vi bạo lực nào của các quân nhân Mỹ. Đây là khu vực có hơn một nửa trong số 47.000 lính Mỹ đang có mặt ở Nhật Bản. 

nhat tien hanh tuan tra khu can cu quan doi my
Hơn 100 người tham gia cuộc tuần hành phản đối các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật ở Thủ đô Tokyo, ngày 13/6

Việc Nhật tiến hành tuần tra quanh khu vực căn cứ quân sự của Mỹ xuất phát từ những căng thẳng sau khi quân nhân Mỹ liên tiếp gây ra hàng loạt các vụ việc hành hung, hãm hiếp, gây tai nạn đối với người dân địa phương. Ngày 13/03, Justin Castellanos - một quân nhân thuộc căn cứ quân sự của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại Futenma, thuộc tỉnh Okinawa đã bị bắt do bị cáo buộc cưỡng hiếp một nữ du khách Nhật Bản ở khách sạn Naha, phía Nam Okinawa. 

Tới đầu tháng 5, Kenneth Franklin Shinzato, 32 tuổi, một nhân viên tại căn cứ Hải quân Mỹ tại Kadena bị bắt giữ do tình nghi giết hại cô Rina Shimabukuro, 20 tuổi. Sau khi thẩm vấn Shinzato, cảnh sát đã tìm thấy thi thể cô gái trong khu rừng ở miền trung đảo Okinawa.  Gần đây nhất, lúc 23 giờ 40 phút (giờ địa phương) ngày 4/6, Aimee Mejia, 21 tuổi, đóng quân tại Căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa, lái xe sai làn rồi đâm vào 2 xe đi hướng ngược chiều khi lượng cồn trong máu cao gấp 6 lần cho phép.

Trước sự phẫn nộ của người dân Nhật Bản, một lệnh giới nghiêm, hạn chế di chuyển và cấm uống rượu ngoài căn cứ đối với toàn bộ quân nhân, nhân viên dân sự và người thân tại các căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa được áp dụng từ ngày 27/5 đến ngày 24/6.

Hương Thu

Theo Sputnik