Nhật Bản là thị trường lao động lớn nhất của Việt Nam

19:00 | 04/04/2019

298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 3 năm 2019 là 13.966 lao động, trong đó có 5.063 lao động nữ. Nhật Bản là thị trường lao động lớn nhất của Việt Nam tính đến thời điểm này.    
nhat ban la thi truong lao dong lon nhat cua viet nam3 công ty xuất khẩu lao động bị phạt 240 triệu đồng
nhat ban la thi truong lao dong lon nhat cua viet namXuất khẩu lao động lập kỷ lục về số lượng
nhat ban la thi truong lao dong lon nhat cua viet namHơn 142 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2018

Hiện tại Nhật Bản, Việt Nam có 19.056 lao động. Tiếp sau là các thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với 5.807 lao động, Hàn Quốc: 457 lao động, Malaysia: 102 lao động. Ngoài ra, các thị trường khác cũng thu hút số lao động Việt Nam, như: Ả rập Xê út, Algeria, Rumania...

Như vậy trong 3 tháng đầu năm 2019, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 32.343 lao động đạt 27% kế hoạch năm 2019, trong đó thị trường Nhật Bản lớn nhất.

nhat ban la thi truong lao dong lon nhat cua viet nam
Lao động Việt Nam sang Nhật Bản

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản đang trở thành thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam trong những năm gần đây. Đối với người lao động, làm việc tại Nhật Bản không chỉ là cơ hội kiếm tiền mà còn là bước tiếp thu công nghệ, học việc định hướng dài hạn.

Tính đến nay, Việt Nam đã phái cử được trên 200.000 lao động sang tu nghiệp và thực tập tại Nhật Bản. Việt Nam cũng đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước dẫn đầu về số lượng phái cử hàng năm và số lượng thực tập sinh đang thực tập tại Nhật Bản trong số 15 quốc gia đang phái cử.

Ngay cả các địa phương của Nhật Bản cũng có sự hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực. Giữa tháng 3 vừa qua, Bộ LĐ-TBXH Việt Nam và Chính quyền tỉnh Chiba, Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ về phát triển Nguồn nhân lực. Bản ghi nhớ sẽ thiết lập khung hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực nguồn nhân lực bao gồm: đưa và tiếp nhận kỹ sư, kỹ thuật viên, thực tập sinh kỹ năng, lao động đặc định, du học sinh nghề trong những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Thống đốc tỉnh Chiba - ông Kensaku Morita cho biết, hiện có 54.000 người lao động nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Chiba, trong đó có 14.000 người Việt Nam. Các doanh nghiệp của tỉnh Chiba luôn đánh giá cao người lao động Việt Nam về đức tính chăm chỉ, cần cù. Đó là lý do tỉnh Chiba đang thực hiện các chính sách và chương trình hỗ trợ người lao động Việt Nam đang làm việc tại tỉnh Chiba, để người lao động cảm thấy yên tâm khi sinh sống tại tỉnh.

Dự kiến, số lượng lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cùng với quá trình điều chỉnh dự luật Quản lý xuất nhập cảnh sửa đổi.

Nguyễn Hưng